"Nếu bạn đi trong đêm tối, hãy nhìn về phía có ánh sáng"

XUA TAN SƯƠNG MÙ

Chí hướng cao xa, đó là nét đặc trưng chung cho tất cả những ai thành công. Không có mục tiêu và niềm tin, không có sự tìm tòi và lý tưởng thì chẳng làm nên sự nghiệp. Chỉ có niềm tin kiên định, tạo dựng mục tiêu cho cuộc đời mới tạo được thành công. Niềm tin đối với cuộc đời một con người cũng giống như ngọn đuốc sáng trong đêm trường tăm tối vậy.

Con người ta đi trong đêm tối, mắt luôn nhìn về phía ánh sáng.

Năm 1952, kiện tướng bơi lội thế giới Florence Chatwake từ đảo Caterlina bơi về phía bờ biển California. Hai năm trước, cô đã vượt qua biển Anh, và bây giờ cô muốn lập kỷ lục mới.

Ngày hôm ấy, khi cô bơi gần đến bờ biển California, môi cô đã lạnh đến tím tái, tòan thân run lên vì lạnh. Cô đã bơi trong biển suốt 16 giờ. Phía xa, sương mù dày đặc. Chatwake thấy mình khó kiên trì thêm nữa, cô hướng về chiếc thuyền nhỏ và yêu cầu: "Hãy kéo tôi lên đi". Những người trên thuyền bảo cô rằng chỉ còn cách đất liền 1 km nữa thôi, hãy cố lên tí nữa/

Họ bảo với cô rằng, sương mù dày quá khiến cô khó trông thấy bờ biển, nhưng cô lại cho người ta đang dối gạt mình: "hãy kéo tôi lên đi nào". Cô lại yêu cầu thêm lần nữa. Thế rồi, tòan thân ướt lạnh và run rẩy, Chatwake được kéo lên chiếc thuyền con.

Về sau, khi trả lời phỏng vấn, cô đã nói với phóng viên rằng nếu như lúc ấy cô trông thấy đất liền thì nhất định cô sẽ kiên trì bơi tới đích. Sương mù ngăn trở đã tước đi niềm tin cuối cùng của cô.

Thật ra, trở ngại cho thành công của Chatwake không phải là làn sương dày đặc kia mà là sự dao động của chính niềm tin trong cô. Cô đã để cho làn sương kia ngăn cản niềm tin của mình, lòng cô nghi hoặc, tự đánh mất niềm tin trước rồi sau mới bị sương mù ngăn lối đi đến thành công.

(St)