Những pha rượt đuổi ngoạn mục của trinh sát


Tiếng nẹt pô náo loạn đường phố, người đi đường dạt nhào sang hai bên. Sau gần 5 km truy đuổi, chiếc Honda "xoáy nòng" vọt lên chặn đầu, một trinh sát phi thân khống chế, buộc hai tên cướp thúc thủ.

Cảnh tượng "nghẹt thở" ngỡ chỉ diễn ra trên phim lại rất thật và gần như "cơm bữa" với các chiến sĩ lực lượng cảnh sát hình sự đặc nhiệm (SBC) - những "cánh đại bàng", mối đe dọa của các băng cướp ăn đêm.

Người dân hai bên đường Hùng Vương, quận 10, TP HCM vẫn còn ấn tượng với cảnh lính SBC phi thân từ chiếc Honda khống chế hai tên cướp Nguyễn Anh Tài và Lê Thành Nam.


Cảnh sát hình sự (áo trắng) rút súng chuẩn bị khống chế hai tên tội phạm (x).

Nam và Tài thuộc băng cướp chuyên nghiệp đã hoạt động từ vài năm trở lại đây trên các địa bàn quận 1, 3, 5, Bình Thạnh... Thông thường, toán cướp ngủ ngày, đến 7h tối mới bắt đầu ra đường "ăn hàng". Mỗi khi phát hiện "con mồi", chúng chia nhau nhiệm vụ: người cầm tài, kẻ ra cướp rồi cản địa...

Một tối đầu tháng 1, trên đường D2, quận Bình Thạnh, hai tên này thấy một phụ nữ đang gọi di động. Lập tức, Tài cầm lái lao tới để Nam nhoài người giật phăng chiếc điện thoại rồi bỏ chạy. Sự việc diễn ra trong nháy mắt nhưng không thoát khỏi tầm quan sát của các trinh sát hóa trang. Cuộc rượt đuổi bắt đầu.

Biết bị bám, Tài và Nam tìm mọi cách để "dập" lực lượng truy đuổi. Tới trước cửa bến xe Miền Đông, hai tên tăng ga, nẹt pô bám sát chiếc xe buýt chạy đằng trước. Khi xe trinh sát trờ tới, tên cướp lập tức vượt ngang đầu xe buýt, đánh võng, kè đầu xe SBC. Đúng lúc, một xe tải lao từ đằng sau lên khiến Honda của cảnh sát bị kẹp vào khoảng hẹp giữa hai chiếc ôtô. Tài xế ôtô tải đạp phanh, 2 trinh sát thoát hiểm trong gang tấc.

Nhưng vừa lách khỏi lằn ranh hẹp, xe của 2 cảnh sát thình lình đối đầu với một phụ nữ chở con nhỏ vượt đèn đỏ. Sau cú đạp phanh, đánh lái cả hai trinh sát và chiếc Honda "xoáy nòng" bay vật xuống lề đường.

Hai tên cướp miết tay ga, vượt ngã tư Đinh Bộ Lĩnh - Nguyễn Xí tưởng thoát thân. Nhưng một nhóm đặc nhiệm khác bất ngờ từ phía sau băng tới, tiếp tục cuộc đuổi bắt. Tiếng nẹt pô náo loạn đường phố, người đi đường dạt nhào sang hai bên. Sau gần 5 km truy đuổi, đến đường Hùng Vương, quận 10, xe đặc nhiệm vọt lên chặn đầu, một trinh sát phi thân khống chế, buộc hai tên cướp thúc thủ.


Một tên cướp bị lực lượng SBC bắt ngay sau khi "ăn hàng" tại quận 1.

Theo các trinh sát, trong những cuộc truy đuổi này, không thể thiếu những con chiến mã ""xoáy nòng", đạt tới 150 km mỗi giờ. Chiến tích bắt được tên Tài và Nam ở trên có công lớn của chiếc Honda mới được tổ cảnh sát hình sự đặc nhiệm công an quận 1, TP HCM "độ lên", có thể "đua" với bọn tội phạm. Và nó đã lập công ngay trong đêm đầu tiên xuống đường.

Trong chuyên án khám phá băng nhóm người nước ngoài dùng thủ đoạn "bắn đinh" các ôtô chở tiền mới được khám phá gần đây, lực lượng SBC cũng vất vả đeo bám các đối tượng nghi vấn bằng xe máy suốt thời gian dài. Chuyến rượt đuổi hai tên cướp người nước ngoài, lấy trộm túi tiền trên ôtô của nạn nhân cũng đặc biệt gay cấn.

Các trinh sát phát hiện nhóm đối tượng nghi vấn bám theo xe của một doanh nghiệp từ ngân hàng đi ra. Ngay tại ngã tư, lợi dụng lúc chiếc xế hộp dừng chờ đèn đỏ, nhóm nghi can vờ đánh rơi gói thuốc lá rồi kín đáo thả đinh trước lốp xe con mồi. Khi xe đậu bên đường thay lốp, chúng áp sát, mở cửa lấy túi tiền.

Lực lượng SBC lập tức xuất hiện. Nhóm tội phạm rồ ga tháo chạy tán loạn, mặc cảnh sát nổ súng chỉ thiên. Không để chúng tẩu thoát, các mũi trinh sát đồng loạt lao lên truy đuổi. Tên cầm lái chiếc xe tay ga AirBlade tỏ ra khá "cứng" khi liên tục luồn lách, đánh lái, lao nhanh về phía quận 4. Đến đường Nguyễn Tất Thành, các trinh sát mới ép được xe chúng vào lề và tóm gọn cùng tang vật sau ba lần bị chúng "đạp đầu" xe.


Tên cướp bị lực lượng SBC bắt giữ trước sự ngỡ ngàng của người đi đường.

Ngoài lòng can đảm cùng sự hỗ trợ của "con ngựa sắt chiến", thành tích của các trinh sát còn phụ thuộc nhiều vào khả năng phán đoán để nhận diện bọn tội phạm khi rong ruổi trên khắp các tuyến đường.

Mới đây nhất, ngày 4/8, tổ SBC công an quận Bình Thạnh, trên đường tuần tra đã phát hiện hai thanh niên với bộ dạng khả nghi đi chiếc xe gắn máy đã được “làm” khá kỹ. Sau khi vòng vèo qua nhiều tuyến đường, chúng ghé vào một bãi đất trống thuộc khu vực bờ kè Phú Nhuận sử dụng ma túy. Đoán trước "chơi hàng" xong hai tên này sẽ gây án, các trinh sát vẫn kiên trì bám theo qua nhiều tuyến phố.

Đến đường Lê Trực, khi thấy một cô gái chạy xe máy phía trước trên tay lóng lánh dây lắc vàng, tên cầm lái liền tăng ga áp sát để đồng bọn ngồi sau giật rồi vọt xe tẩu thoát. Ngay lập tức, lực lượng SBC tăng tốc truy đuổi. Cuộc đua tốc độ diễn ra qua nhiều tuyến đường. Các trinh sát liên tục bị bọn cướp ép xe, lạng lách nhằm thoát sự truy đuổi. Tuy nhiên, khi đến khu vực chợ Bà Chiểu, lợi dụng tuyến đường mở rộng, hai trinh sát vít tay ga, ép đầu xe bọn cướp. Cùng đường, chúng liều lĩnh rút kim chích chống trả quyết liệt. Nhưng chỉ bằng vài thế võ, các trinh sát đã khống chế, khóa tay con nghiện Lê Ngọc Phương và Phạm Công Danh.

Tái lập ngày 2/4/2008, lực lượng cảnh sát hình sự đặc nhiệm có hơn 50 chiến sĩ được tuyển lựa kỹ, đào tạo nâng cao về võ thuật, bắn súng và lái xe suốt hơn 4 tháng. Không giống như "phiên bản" SBC (săn bắt cướp) sau ngày mới giải phóng lấy truy đuổi là cách thức hoạt động chính, SBC ngày nay phối hợp với cảnh sát các quận huyện và lực lượng hoạt động trên các địa bàn trong công tác nắm tình hình, vây bắt kẻ gây án cướp giật. Qua gần một năm rưỡi hoạt động, lực lượng cảnh sát đặc nhiệm thành phố đã khám phá được hàng trăm vụ án lớn nhỏ, góp phần ổn định an ninh trật tự trên đường phố

(Nguồn VNEXPRESS)