Bài 1 đến 5/5

Chủ đề: Giải mã logo của các mác xe

Hybrid View

  1. #1
    Diamond Member PhotobucketPhotobucketPhotobucketPhotobucketPhotobucket MinhThy's Avatar
    Ngày gia nhập
    May 2009
    Bài viết
    2.082
    Thanks
    2.347
    Thanked 1.804 Times in 388 Posts

    Default Ðề: Giải mã logo của các mác xe

    Aston Martin



    Năm 1913, Lionel Martin và Robert Bamford đã cùng nhau thành lập ra một công ty mà sau này trở thành một trong những hãng xe thể thao hạng sang danh tiếng nhất Aston Martin. Vào thời điểm đó, công ty Martin & Bamford chỉ sản xuất loại xe đua có tên Singers.

    Tuy nhiên, cả hai nhà sáng lập đều không thấy hài lòng và họ muốn tự tạo ra một chiếc xe vừa mạnh mẽ vừa tinh tế. Và chiếc Aston Martin đầu tiên đã ra đời.

    Chúng ta không thể nói tới Aston Martin mà quên siêu điệp viên 007 James Bond bởi dường như hai cái tên này luôn gắn bó và đi cùng nhau. Năm 1959, lần đầu tiên chiếc Aston Martin DB Mark III được nhà văn Ian Fleming nhắc tới và cùng song hành với siêu điệp viên 007.

    Tuy nhiên, khi câu chuyện về James Bond xuất hiện trên màn ảnh nhỏ năm 1964, chàng điệp viên này đã “sánh vai” cùng phiên bản mới màu bạc mang tên Aston Martin DB5. Và từ đó, cái tên Aston Martin DB5 trở nên quen thuộc và được hàng triệu khán giả yêu thích.

    Dù Aston Martin luôn gắn liền với James Bond nhưng cha đẻ của siêu điệp viên này Ian Fleming lại chưa bao giờ lái một chiếc Aston Martin nào bởi ông thích chiếc Studebaker Avanti 1963 hơn

    LEXUS

    Để đặt tên cho mẫu sản phẩm mang kỳ vọng lớn của mình, Toyota quyết định ghép hai từ “Luxury” và “Elegance” thành cái tên Lexus. Ngoài ra, Lexus còn được ghép từ các chữ cái đầu của cụm từ Luxury Export to US (dòng xe sang trọng xuất khẩu sang Mỹ). Đó là lý do vì sao Lexus có trụ sở đặt tại thị trường xe hơi lớn nhất thế giới.

    Trong nguyên tắc về công nghệ quảng bá sản phẩm, người ta không thể không nhắc đến vai trò của logo. Toyota dự định một sản phẩm sang trọng bậc nhất thì đương nhiên logo của nó cũng không phải tầm thường. Chất lượng sản phẩm sẽ đi về con số không nếu trong mắt khách hàng biểu tượng của nó không để lại chút ấn tượng nào. Vì thế, công ty thiết kế logo nổi tiếng Hunter/Korobkin, Inc. được thuê và trong hàng trăm mẫu thiết kế, Toyota quyết định lấy biểu tượng hình chữ “L” làm biểu tượng chính thức của Lexus.



    Chiếc xe concept "đóng" cùng Tom Cruise trong phim hành động viễn tưởng Minority Report.

    Tuy là bậc hậu thế, nhưng tất cả những gì thuộc về Lexus đều thể hiện cho sự hoàn hảo. Giữa lúc người ta tưởng rằng nguồn cảm hứng cho một biểu tượng thực sự ý nghĩa đã cạn kiệt thì logo của Lexus xuất hiện. Nó thoả mãn tất cả những tiêu chí thiết kế logo và được hình thành một cách thuần nhất mà không gắn với bất cứ một truyền thuyết hay một câu chuyện lịch sử nào. Vẫn là hình elipse chủ đạo có cảm hứng từ logo của Toyota, biểu tượng Lexus là sự cách điệu của chữ “L” mang phong cách hiện đại.

    CADILLAC

    Năm 1902, chiếc logo đầu tiên của Cadillac được thiết kế và ra mẳt đúng vào dịp thành lập công ty. Chiếc logo này được tạo dáng dựa trên chiếc huy hiệu truyền thống của dòng họ Cadillac, bao gồm một vương miện nhỏ ở phía trên và huy hiệu của dòng họ Cadilac nằm ở chính giữa, bao quanh là vòng nguyệt quế được cách điệu bằng vòng hoa tulip.
    Logo này lần đầu tiên xuất hiện trên chiếc xe đầu tiên của Cadillac - chiếc Model A Runabout - chiếc xe được coi là kẻ tiên phong trong lĩnh vực công nghệ thời điểm đó. Mặc dù được đưa vào sử dụng từ tháng 09/1902 nhưng mãi đến năm 1905 thì logo của Cadillac mới được đăng ký và đến tháng 8/1906 mới trở thành thương hiệu chính thức.

    Chỉ hai năm sau, cùng với việc được nhận danh hiệu Dewar Trophy, Cadillac tự hào giới thiệu slogan mới của công ty “Tiêu chuẩn của thế giới”. Chính vì vậy mà dòng chữ “La Mothe Cadillac” trên logo cũng nhanh chóng được thay thế bằng slogan mới này. Chiếc vương miện được hình tượng hoá và có nhiều chi tiết hơn, đồng thời sự tương phản màu sắc trên chiếc huy hiệu cũng trở nên rõ nét hơn. Thêm vào đó, sự giản lược vòng nguyệt quế và thay thế vào đó là một vòng tròn khiến cho logo của Cadillac trở nên sắc nét hơn, hiện đại và trẻ trung hơn.

    Từ năm 1916 đến năm 1918, vòng hoa tulip lại xuất hiên trong logo Cadillac và đến năm 1920 thì chiếc vương miện nhập hẳn vào với chiếc huy hiệu.

    Đến thập niên 1930, để tôn vinh vị trí của dòng động cơ có xi-lanh xếp thành hình chữ V (V-8, V12, V16), các nhà thiết kế của Cadillac đã thay thế vòng tròn nguyệt quế ở ngoài bằng đôi cánh - biểu tượng cho động cơ chữ V.

    Theo thời gian, trải qua một số biến đổi nhỏ, đôi cánh lồng bên ngoài huy hiệu Cadillac được đơn giản hoá cho mảnh hơn, nhưng ngày càng sải rộng hơn. Thiết kế mới này không chỉ độc đáo và ấn tượng mà hơn thế nữa còn rất phù hợp với thiết kế khí động học của những chiếc xe xuất xưởng trong thời kỳ này.

    Sau khi Chiến tranh Thế giới lần thứ 2 kết thúc, đôi cánh được thay thế bằng biểu tượng hình chữ V, mà the Cadillac, là sự tôn vinh sự mạnh mẽ của động cơ Cadillac.

    Đến năm 1957, chữ V được thiết kế lại đôi chút cho phù hợp với xu hướng thiết kế của các mẫu xe Cadillac trong thập niên 50 này, đó là dài hơn, rộng hơn nhưng thân xe lại thấp hơn – toát lên vẻ sang trọng, quý phái và khẳng định đẳng cấp của chủ nhân của chúng.


    Đến thập niên 1970, sự ra đời của chiếc Eldorado 8.2L – 400hp với sự thay đổi hoàn toàn trong thiết kế trục xe đã khiến cho thiết kế động cơ hình chữ V trở nên lu mờ. Năm 1970 đánh dấu sự biến mất của biểu tượng chữ V trên logo của Cadillac.

    Giữa thập kỷ 70, vòng hoa bao quanh chiếc huy hiệu được hình tượng hoá nhiều hơn và cũng không còn mang hình ảnh tràng hoa tulip nữa. Tuy nhiên, các nhà thiết kế Cadillac vẫn chưa hài lòng và vào năm 1975, trên nắp ca-po của xe Cadillac chỉ còn thấy chiếc huy hiệu mang hình ảnh của dòng họ Cadillac kiêu hãnh, được bao quanh bởi một vòng nguyệt quế bằng crôm.

    Năm 1998-1999, một lần nữa những thay đổi trong chiến lược phát triển và thiết kế của Cadillac lại được thể hiện thông qua logo của họ.

    Lấy ý tưởng và nguồn cảm hứng từ chiếc phi cơ chiến đấu, đá quý và những ảnh hưởng từ nhà thiết kế người châu Âu – Piet Mondriaan, logo mới của Cadillac mang tên “Biểu tượng của sự tuyệt hảo” hoàn hảo và sắc nét tới mức trông cứ như được tạc từ một miếng kim loại.

    Biểu tượng hoàn toàn mới này mang những màu sắc chủ đạo và truyền thống của Cadillac, đó là đỏ, đen, xanh nước biển, bạc và vàng trên nền platin. Tuy nhiên, thay đổi rõ nét nhất đó là chiếc vương miện được cách điệu thành hình chóp của chiếc huy hiệu, đồng thời hình ảnh những chú thiên nga truyền thống trên chiếc huy hiệu của dòng họ Cadillac cũng bị lược bỏ.



    Last edited by MinhThy; 11-09-2009 at 03:30 PM.

Chủ đề tương tự

  1. Logo và đồng phục cho Niềm Riêng
    By phale in forum Quán Giao Lưu
    Trả lời: 87
    Bài cuối: 19-04-2010, 12:44 AM
  2. Logo BMW
    By Quỷ Xứ in forum Ô tô
    Trả lời: 0
    Bài cuối: 28-01-2010, 08:00 PM
  3. Bí mật về logo BMW
    By MinhThy in forum Ô tô
    Trả lời: 0
    Bài cuối: 18-01-2010, 06:16 AM

Posting Permissions

  • Bạn không thể tạo chủ đề mới
  • Bạn không thể trả lời
  • Bạn không thể dùng tập tin đính kèm
  • Bạn không thể hiệu chỉnh bài
  •