PDA

View Full Version : Giáo sư Ngô Bảo Châu đoạt giải toán học Fields



TeacherABC
19-08-2010, 03:31 PM
Giáo sư Ngô Bảo Châu đoạt giải toán học Fields


http://vnexpress.net/Files/Subject/3B/A1/F6/8C/nbc1.jpg
Giáo sư Ngô Bảo Châu nhận huy chương Fields từ Tổng thống Ấn Độ Pratibha Patil. Ảnh chụp màn hình.

Cả khán phòng ở Hyderabad, Ấn Độ, rộn ràng tiếng vỗ tay khi tên của giáo sư Ngô Bảo Châu được xướng lên là một trong bốn nhà toán học giành giải Fields hôm nay.


Tổng thống Ấn Độ Pratibha Patil trao huy chương Fields - giải thưởng toán học cao quý nhất thế giới - cho Ngô Bảo Châu lúc 12:55 hôm nay (giờ Hà Nội).

Giáo sư Bảo Châu là nhà toán học đầu tiên của Việt Nam giành được giải thưởng danh giá này. Với sự kiện này, Việt Nam trở thành quốc gia châu Á thứ hai sau Nhật có nhà toán học đoạt giải này.

"Ngô đã đưa ra sự chứng minh sáng sủa về 'bổ đề cơ bản', là phần quan trọng trong tầm nhìn về toán học mà Robert Langlands - công tác tại viện nghiên cứu Princeton, New Jersey, đưa ra từ những năm 1960", lời giới thiệu của Liên minh Toán học quốc tế có đoạn. "Chương trình Langlands kết nối mọi lĩnh vực của toán học hiện đại. Như chính tên gọi của nó, bổ đề cơ bản tuy chỉ là một vấn đề kỹ thuật, nhưng nó đã gây lúng túng cho nhiều nhà toán học suốt nhiều thập kỷ qua. Thành tựu đột phá của Ngô giúp các nhà khoa học khác tiến lên trong việc chứng minh cả Chương trình Langlands".

Thành tựu của Ngô Bảo Châu đã được tạp chí uy tín Time của Mỹ đánh giá là một trong 10 phát kiến khoa học quan trọng nhất của năm 2009.


Huy chương Fields là một giải thưởng được trao cho tối đa bốn nhà toán học không quá 40 tuổi tại mỗi kỳ Đại hội Toán học Thế giới của Hiệp hội toán học quốc tế (IMU). Đại hội này được tổ chức 4 năm một lần. Nhà toán học Canada John Charles Fields là người sáng lập giải thưởng.

Cùng với Ngô Bảo Châu, ba nhà toán học khác đoạt giải Fields lần này còn có: Elon Lindenstrauss (Israel), Stanislav Smirnov (Nga) và Cedric Villani (Pháp).

Lễ khai mạc diễn ra trong buổi sáng nay tại thành phố Hyderabad và có khoảng 3.000 nhà toán học khắp thế giới tham dự. Ngồi trên hàng ghế ngay gần đầu trong hội trường có gia đình giáo sư Bảo Châu. Mẹ anh, phó giáo sư Trần Lưu Vân Hiền tươi tắn trong bộ áo dài truyền thống Việt Nam. Người cha - giáo sư Ngô Huy Cẩn - trang nghiêm trong bộ vest tối màu.

Con đường khoa học của Bảo Châu

Từ một học sinh chuyên toán ở Hà Nội những năm đầy khó khăn, giáo sư Ngô Bảo Châu đã trở thành nhà toán học tầm cỡ trong ngành toán thế giới.


http://vnexpress.net/Files/Subject/3B/A1/F6/8C/Bao-Chau2.jpg
Giáo sư Ngô Bảo Châu. Ảnh: diendantoanhoc.org..

Ngô Bảo Châu sinh năm 1972 tại Hà Nội. Anh là con duy nhất của Giáo sư tiến sĩ khoa học Ngô Huy Cẩn của Viện Cơ học và Phó giáo sư tiến sĩ Trần Lưu Vân Hiền, công tác tại Bệnh viện Y học cổ truyền trung ương. Anh từng học tại trường Thực nghiệm Giảng Võ, Hà Nội trước khi vào khối phổ thông chuyên toán của Đại học Khoa học Tự nhiên Hà Nội, nay là Đại học Quốc gia Hà Nội.

Mùa hè 1988, Bảo Châu tham dự kỳ thi Olympic Toán quốc tế tại Australia và giành huy chương vàng. Mùa hè năm sau anh tiếp tục giành huy chương vàng Olympic Toán quốc tế tại Đức. Cũng trong năm 1989 Châu sang Pháp để học tại Đại học Paris 6. Anh bảo vệ luận án tiến sĩ khi mới 25 tuổi tại Đại học Sư phạm Paris - ngôi trường danh tiếng bậc nhất nước Pháp. Năm 2003, ở tuổi 31, anh hoàn thành luận án habilitation (tương đương tiến sĩ khoa học) tại Đại học Paris 11. Đầu năm sau anh trở thành giáo sư của đại học này.

http://vnexpress.net/Files/Subject/3B/A1/F6/8C/chau.jpg
Ngô Bảo Châu cùng mẹ và các con gái. Ảnh do gia đình cung cấp.

Vào năm 1994, Bảo Châu kết hôn với người bạn gái từ thời phổ thông. Cũng trong năm đó anh và giáo sư Gerard Laumon - người thầy của anh - cùng nhận giải thưởng nghiên cứu hàng năm của Viện Toán học Clay (Mỹ) dành cho những người đạt thành tựu xuất sắc nhất trong năm nhờ giải quyết một trường hợp đặc biệt của “chương trình Langlands”. Mỗi năm chỉ có một đến hai người được trao giải và Châu là người Việt Nam đầu tiên nhận giải thưởng này.

Sau khi nhận giải thưởng Clay, Bảo Châu được Viện nghiên cứu khoa học cao cấp tại Princeton, Mỹ, mời sang làm giáo sư. Viện này là nơi quy tụ của nhiều nhà toán học và nhà vật lý hàng đầu thế giới, trong đó nhiều người từng đoạt giải Nobel và giải Fields.

Năm 2005, ở tuổi 33, Ngô Bảo Châu được đặc cách phong hàm giáo sư tại Việt Nam. Hiện nay anh là giáo sư trẻ tuổi nhất ở Việt Nam. Một năm sau đó, anh được mời đọc báo cáo tiểu ban tại Đại hội Toán học thế giới tại Madrid (Tây Ban Nha). Anh là người Việt Nam thứ ba có vinh dự này. Trước anh là hai người Việt Nam ở nước ngoài, giáo sư F. Phạm và giáo sư Dương Hồng Phong.

Sau khi chứng minh được “Bổ đề cơ bản”, một giả thuyết then chốt của Chương trình Langlands, anh được trao Giải thưởng Oberwolfach của Đức, Giải thưởng của Viện Hàn lâm Pháp (năm 2007). Công trình của anh đã được tạp chí đại chúng có uy tín Time Mỹ bình chọn là "một trong 10 phát minh khoa học tiêu biểu của năm 2009". Tháng 6 vừa qua, công trình của anh mang tên “Le lemme fondamental pour les algèbres de Lie” (Bổ đề cơ bản cho đại số Lie) dày 169 trang đã được chính thức công bố trong tạp chí Publications Mathématiques de L'IHÉS do nhà xuất bản Springer phát hành.

Dù nghiên cứu và giảng dạy toán ở các trung tâm hàng đầu thế giới, GS. Ngô Bảo Châu vẫn giành thời gian đáng kể để tham gia giảng dạy và đào tạo toán học tại Việt Nam. Anh tham gia công tác hướng dẫn nghiên cứu và giảng dạy chuyên đề cho sinh viên ở Đại học khoa học tự nhiên và Đại học Sư phạm (Đại học Quốc gia Hà Nội).

Giáo sư Ngô Bảo Châu sẽ bắt đầu làm việc tại khoa Toán của trường Đại học Chicago, Mỹ từ ngày 1/9/2010.

Mới đây, Phó Thủ tướng Nguyễn Thiện Nhân đã chính thức mời Ngô Bảo Châu về Việt Nam công tác và đóng góp cho chương trình nhằm đưa nước ta trở thành cường quốc về toán.

(VNEXPRESS)

Friday
19-08-2010, 03:45 PM
Rất hâm mộ anh, không chỉ vì trí tuệ của anh trong một lĩnh vực chuyên môn, mà còn vì những gì anh đã phát biểu đóng góp xây dựng cho nền giáo dục VN: rất điềm đạm và sâu sắc.

TeacherABC
19-08-2010, 10:31 PM
Người Việt mình giỏi thật! Mong có thêm nhiều Giáo sư như thế!

TeacherABC
19-08-2010, 10:34 PM
Ngập tràn lời chúc mừng Ngô Bảo Châu


"Xin chúc mừng Hòa thượng Thích Học Toán", "Chúc mừng thầy Ngô Bảo Châu", "Tổ quốc tự hào về anh"... là những lời người hâm mộ chia sẻ với người Việt Nam đầu tiên đoạt giải Fields.


Ngay khi biết tin GS Ngô Bảo Châu được giải Fields, cư dân mạng đã chia sẻ cảm xúc mừng vui trên Yahoo! Chat: "Tự hào Ngô Bảo Châu!", "Chúc mừng GS Ngô Bảo Châu", "Anh là người Việt Nam"...

Là người trực tiếp chứng kiến lễ trao giải tại Ấn Độ, tiến sĩ Phan Thị Hà Dương (Viện Toán học) xúc động chia sẻ trên Facebook: "Anh Châu lên nhận giải Fields, thật tuyệt vời. Hôm nay tất cả vui vô cùng, dù bữa trưa ở đây hơi bị đạm bạc. Cả gia đình anh Châu ngồi hàng đầu, phụ nữ mặc áo dài.... Tối nay tất cả đi dự tiệc chiêu đãi. Hôm nay thật là một ngày lịch sử, một ngày kỳ diệu".

Háo hức trước thông tin này, nickname Dư Đức Thắng đặt câu hỏi: "Không rõ đoàn Việt Nam ta có ai khóc lúc anh Châu nhận giải không chị? Em ngồi xem mà thấy rưng rưng. Chị (và mọi người) thật may mắn và hạnh phúc khi được dự một lễ vinh danh như vậy".

Còn nickname Phung Ho Hai vẫn không quên vị cựu Bộ trưởng Giáo dục, dù trong lòng đang tràn ngập niềm vui: "Chưa bao giờ có buổi chiêu đãi ICM (Hội nghị Toán học Thế giới) mà đoàn Việt Nam vui như lần này. Người đầu tiên mình nhớ đến là cố GS Tạ Quang Bửu, năm nay vừa tròn 100 tuổi".

http://vnexpress.net/Files/Subject/3B/A1/F6/E2/Ha-Duong.jpg
Ảnh chụp màn hình Facebook của TS Phan Thị Hà Dương.

Học trên Ngô Bảo Châu một lớp nhưng từng cùng nhau đi thi Toán năm 1988 tại Australia, Phó tổng giám đốc FPT Software Phan Phương Đạt nhớ lại, ngay từ thời đó, Châu đã vượt hẳn tất cả các bạn học khác về Toán học, căn hộ của gia đình anh ở tập thể Nam Đồng chất đầy sách toán. Và học lớp 11, Châu đã toàn đọc sách Toán đại học nên nếu hồi đó Bộ GD&ĐT cho cả học sinh lớp 10 đi thi thì chắc chắn Châu sẽ 3 lần, chứ không phải 2, đoạt huy chương Vàng.

"Thi Toán quốc tế chia làm 2 ngày, mỗi ngày 3 bài làm trong 4,5 giờ. Trong mỗi ngày chỉ có 1 bài khó là bài 3 và 6, bốn bài còn lại là bình thường đối với hội chuyên Toán. Cho nên 2 lần thi, tôi đều làm được 4 bài đó và lấn thêm đâu đó 1 điểm, tức là 29. Năm 1988 Châu giải 2 bài 3 và 6 ngon ơ, được tối đa 42, bỏ xa lũ chúng tôi 13 điểm", TS Phan Phương Đạt hoài niệm trên Facebook.

Theo cựu thành viên đội tuyển Toán quốc gia, học Toán phổ thông như leo lên một ngọn đồi, trong nhóm 10 người đi thi cùng năm 1987-1988 thì 9 người "rẽ ngang", và "may còn có Châu là tiếp tục chinh phục những đỉnh cao thực sự, và thật tự hào và mừng cho bạn đã sánh vai được với anh tài thế giới".

http://vnexpress.net/Files/Subject/3B/A1/F6/E2/Chuc-mung.jpg
Blog Thích Học Toán của GS Ngô Bảo Châu tràn ngập lời chúc mừng.

Trên diễn đàn Toán Việt Nam (Math.vn), các thành viên cũng bàn tán sôi nổi. Tự hào về thành tích của người mang dòng máu Việt, nickname nguyenvandung_cl hồ hởi: "Phải nói là người Việt ta giỏi, GS Ngô Bảo Châu hy vọng là người khởi đầu cho một thế hệ mới. Tự hào quá Việt Nam ơi!".

Không kìm nổi niềm vui khi giờ đây tên tuổi GS Ngô Bảo Châu đã có thể sánh ngang với những vĩ nhân đương thời, nickname Dumas hy vọng: "Sau này còn giải Shaw, giải Wolf nữa chứ không chỉ Fields đâu". Còn theo minhhoang, sau sự kiện này sẽ có những thay đổi tích cực cho nền Toán học nước nhà.

Không chỉ trên các diễn đàn, mạng xã hội, ngay từ trưa nay, blog Thích Học Toán của GS Ngô Bảo Châu đã tràn ngập những lời chúc mừng, chia sẻ niềm vui trước giải thưởng lớn. Nhiều người quá vui mừng và chẳng biết chúc gì hơn ngoài những dòng viết vội: "Xin chúc mừng Hòa thượng Thích Học Toán", "Chúc mừng thầy Ngô Bảo Châu", "Xin chúc mừng Giáo sư! Tổ quốc tự hào về anh"...

(VNEXPRESS)

TeacherABC
19-08-2010, 10:43 PM
Tổng thống Pháp ngưỡng mộ Ngô Bảo Châu

Tổng thống Pháp Nicolas Sarkozy và Thủ tướng Francois Fillon ca ngợi hai nhà toán học Ngô Bảo Châu và Cedric Villani vừa nhận được giải thưởng Fields danh giá.

AFP dẫn thông báo từ điện Elysee cho biết tổng thống chúc mừng và "bày tỏ lòng biết ơn và ngưỡng mộ của ông" đối với hai nhà toán học.

Tổng thống cho biết kết quả này khẳng định chất lượng đào tạo hàng đầu về toán học của Pháp giúp năm nào cũng phát hiện ra những nhân tài mới. Tổng thống hy vọng các trường toán học của Pháp có đủ phương tiện cần thiết để phát triển.

Thủ tướng Pháp Francois Fillon cũng gửi lời chúc mừng của ông tới các nhà toán học. Ông cũng nhấn mạnh trình độ vượt bậc của Pháp về toán trên thế giới.

Huy chương Fields, được coi là giải Nobel toán học, được trao sáng nay cho nhà toán học Cedric Villani, 36 tuổi, giám đốc viện Henri Poincare ở Paris và giáo sư Ngô Bảo Châu, 38 tuổi, đang dạy ở trường đại học Paris-Sud. Hai người khác cùng đoạt giải này là Elon Lindenstrauss (người Israel) và Stanislav Smirnov (Nga).

Huy chương Fields là giải thưởng được trao cho tối đa bốn nhà toán học không quá 40 tuổi tại mỗi kỳ Đại hội Toán học Quốc tế của Hiệp hội Toán học Quốc tế (IMU). Đại hội này được tổ chức 4 năm một lần. Nhà toán học Canada John Charles Fields là người sáng lập giải thưởng.

TeacherABC
19-08-2010, 10:55 PM
'Ngô Bảo Châu có vai trò thay đổi vận mệnh ngành toán VN'

"Sự kiện Ngô Bảo Châu có thể coi là một “cú hích”, một may mắn lớn cho ngành toán trong nước. Trong khoa học, vai trò cá nhân rất quan trọng.", GS Hà Huy Khoái, nguyên viện trưởng Viện Toán học VN nói về người học trò xuất sắc GS Ngô Bảo Châu.

- Giáo sư thường xuyên giảng dạy đội tuyển Olympic toán của VN mà trong đó Ngô Bảo Châu là một thành viên. Bây giờ, Ngô Bảo Châu đã là tên tuổi lớn của toán học VN và thế giới. Giáo sư lý giải như thế nào về “hiện tượng Ngô Bảo Châu”?

- Tôi dạy một số buổi ở đội tuyển của Ngô Bảo Châu trước khi lên đường đi thi Olympic toán quốc tế khi Châu còn học phổ thông. Đó là một người tài năng xuất chúng, một người đặc biệt kiên trì, có ý chí vô cùng lớn, dám dấn thân, đặt cả sự nghiệp của mình vào toán học. Từ khi làm luận án tiến sĩ đến nay, Ngô Bảo Châu không thay đổi mục tiêu lớn đã đặt ra từ đầu, mặc dù đó là một đề bài vô cùng khó.

Ngô Bảo Châu có một phẩm chất xứng đáng là nhà khoa học, sự tự tin, và anh may mắn được làm việc tại một trung tâm toán học lớn, có đủ điều kiện để theo đuổi đam mê toán học. Và chính ở đây, với những yếu tố hội đủ, xác suất đã xảy ra! Nếu không hội đủ các yếu tố trên, rất khó có “hiện tượng Ngô Bảo Châu”!

http://vnexpress.net/Files/Subject/3B/A1/F6/C5/ongkhoai.jpg
Giáo sư Hà Huy Khoái.

- Ông đánh giá thế nào về giải thưởng Fields dành cho các nhà toán học trẻ dưới 40 tuổi?

- Giải thưởng là vinh dự mà không nhiều quốc gia đạt được. Một đất nước có truyền thống như Đức, cũng chỉ mới một lần. Trung Quốc, là một quốc gia mạnh về toán, cũng chưa từng có. Thế mà VN có Ngô Bảo Châu giành được, thật không tưởng tượng nổi. Giải thưởng Fields chỉ trao cho các nhà toán học xuất sắc dưới 40 tuổi, đây là độ tuổi người làm khoa học có thể có được những ý tưởng xuất sắc nhất, cách mạng nhất.

- Giáo sư lý giải thế nào về việc những năm qua, ngoài dịp học sinh VN đi thi Olympic toán có thành tích cao được nhiều người biết đến, còn ngành toán trong nước nói chung trầm lắng?

- Tôi có lần đã ví toán học cần cho cuộc sống như không khí. Người ta sinh ra đã sống trong không khí nhưng lại phát hiện ra nó rất muộn, dùng nó mà lại không nhận ra nó. Toán học trong đời sống cũng vậy. Ảnh hưởng bề ngoài của toán học đối với xã hội, không chỉ ở VN mà cả ở trên thế giới, không lớn hơn so với các lĩnh vực bề nổi khác. Số người biết đến Ngô Bảo Châu chắc sẽ ít hơn số người biết đến cầu thủ Lê Công Vinh hay ca sĩ Hồ Ngọc Hà… Đổi lại là chúng tôi được làm việc mình thích, cho nên nếu có “hy sinh” cho toán học thì cũng là sự công bằng.

Ai đã đi theo toán học thì phải từ bỏ giàu sang, quyền lực và sự nổi tiếng. Có thể nói, từ khi bước vào cơ chế thị trường cho đến gần đây, với chủ trương “tự sống”, các ngành khoa học cơ bản trong đó có ngành toán gặp rất nhiều khó khăn. Đây là lĩnh vực cần thiết có sự đầu tư lâu dài. May là một hai năm lại đây, khoa học cơ bản trong đó có ngành toán được xã hội và nhà nước chú ý hơn một chút…

- Ông nhìn nhận thế nào khi nhà toán học Ngô Bảo Châu hằng năm vẫn về nước dạy, được trả lương mức cao nhất 5 triệu đồng/tháng, chỉ bằng một ngày lương đi dạy ở nước ngoài?

- Nghề toán cũng như lĩnh vực khoa học cơ bản nói chung đều nghèo, rất khó khăn cho thế hệ trẻ để họ có thể kiên định đi theo con đường này. Nhất là khi nhìn ra bên ngoài, thấy có nhiều ngành nghề khác dễ giàu hơn… Trong nước thì vậy, với những sinh viên du học nước ngoài, cũng không chỉ ít về nước làm việc mà còn không dám đi theo nghề toán.

Tuy nhiên hiện nay, ở viện Toán, có khá nhiều bạn trẻ say mê toán. So với những người trẻ, chưa chắc họ đã thuận lợi hơn vì thế hệ chúng tôi yên tâm say mê toán học hơn họ. So với các khoa toán ở các trường, lực lượng ở viện khoảng 100 người là không nhiều lắm, nhưng là chủ chốt trong cộng đồng toán trong nước, có đóng góp đáng kể: có nhiều công trình nghiên cứu, chiếm khoảng 50% số bài đăng trên các tạp chí toán quốc tế có uy tín…

Mỗi năm có khoảng 150 -200 người bảo vệ luận án tiến sĩ toán tại viện. Với nhiều người Việt làm ngành toán ở nước ngoài, hàng năm vẫn về nước tham gia đào tạo, tìm học bổng… nhằm giúp ngành toán trong nước phát triển một cách tự phát, chủ yếu là với nhiệt tình cá nhân. Trong khi đó, nhà nước vẫn chưa có chính sách thu hút nhân tài thực sự hiệu quả. Tôi hy vọng trường hợp Ngô Bảo Châu, anh vẫn đi về đó thôi, vấn đề quan trọng là mở ra một thay đổi đột phá trong chính sách, tạo môi trường nghiên cứu khoa học một cách tự do của nhà nước. Phải nói rằng Ngô Bảo Châu đã làm cho các nhà lãnh đạo nhận ra vấn đề quan trọng về nguồn nhân lực cho các ngành khoa học cơ bản trong nước một cách rõ rệt hơn.

- Sự kiện Ngô Bảo Châu tác động thế nào đến ngành toán học tại thời điểm này, thưa giáo sư?

- Để cải thiện tình hình đời sống toán học trong nước, phải nói thẳng là viện Toán không đủ khả năng ngoài việc cố gắng nâng cao chất lượng nghiên cứu, đào tạo và đó là lý do tồn tại của viện 40 năm qua. Nhưng, từ năm 2007, cùng với Bộ Giáo dục và Đào tạo, viện Toán, hội Toán và một số trường đại học đã xây dựng chương trình phát triển toán học trong 10 năm (2011-2020) với những mục tiêu phát triển toàn diện, đòi hỏi đầu tư tương đối lớn: 800 tỷ đồng. Toán học VN chưa bao giờ nhận được con số đầu tư cỡ đó. Tôi chưa biết chương trình có được chấp nhận hay không, nhưng khi đệ trình, lần này lần khác vẫn bị phản đối và chưa được thông qua. Nếu được thông qua, toán học sẽ được thúc đẩy phát triển một bước mạnh mẽ và từ đó thúc đẩy các ngành khoa học cơ bản khác phát triển.

Như thế, sự kiện Ngô Bảo Châu có thể coi là một “cú hích”, một may mắn lớn cho ngành toán trong nước. Sự kiện đó có một ý nghĩa rất lớn đối với những người làm toán học trong nước. Có thể chúng ta nhìn thấy được một số điều, nhưng còn có những điều rất lớn nữa chúng ta chưa nhìn thấy. Trong khoa học, vai trò cá nhân rất quan trọng. Tôi cho rằng Ngô Bảo Châu có vai trò này trong việc thay đổi “vận mệnh” ngành toán nước nhà.

- Thưa giáo sư, tại sao trên trường quốc tế, học sinh phổ thông VN khá vẻ vang với các tấm huy chương vàng, bạc tại các kỳ Olympic toán học, nhưng ở bậc học cao hơn, vị thế quốc tế lại kém hơn?

- Đây không phải là vấn đề của riêng lĩnh vực toán học. Tôi từng thử lý giải, tại sao học trò phổ thông giành nhiều đỉnh cao, lên đại học lại kém đi. Có lẽ vì ở bậc phổ thông, các gia đình đầu tư cho con cái rất lớn, tuy nhiên khi con vào đại học, thì việc đầu tư chỉ dừng lại ở chuyện ăn ở chứ không tiếp tục đầu tư cho việc học. Như thế, dẫn đến sự hẫng hụt. Việc đầu tư trở thành việc của nhà nước, chỉ còn nhà nước lo mà lại lo ở mức không thỏa đáng.

Trong khi đó, muốn có nền giáo dục đại học ngang tầm quốc tế, phải đầu tư không kém, thậm chí là hơn. Trong giáo dục không thể dùng “gậy tầm vông” để có chất lượng. Mỹ dùng 1.000 USD thì VN phải 2.000 USD, chứ không phải là 100 USD, vì hiệu suất làm việc chúng ta kém hơn, trình độ thấp hơn. Thực tế thì đầu tư cho đại học của ta luôn ở mức rất thấp. Sinh viên của ta, nói chung trình độ thấp hơn các nước và càng lên cao trình độ càng thấp so với thế giới. Câu chuyện đầu tư cho giáo dục, do vậy phải là sự tổng thể của các nguồn lực: gia đình, xã hội, nhà nước… Học trò xuất sắc bậc phổ thông mà ở bậc học cao hơn tiếp tục được đầu tư không thua các nước, thì kết quả cũng không thua các nước.

Một vấn đề khác, xã hội VN vốn trọng bằng cấp, nhưng trọng một cách hình thức, ít khi phân biệt bằng cấp của trường này trường kia, tốt nghiệp loại gì, để nhiều người học giỏi ra trường lại thua cả người học kém hơn mình. Điều này khiến sinh viên không chịu nỗ lực để học giỏi. Do vậy, đổ lỗi giáo dục đại học kém chất lượng hoàn toàn do ngành giáo dục hay ông bộ trưởng là bất công. Phải thấy xã hội cũng có trách nhiệm trong việc này. Chừng nào xã hội còn không nhìn vào bằng cấp gắn với tên trường, thì tình trạng trên còn chưa thay đổi.

GS.TSKH Hà Huy Khoái sinh tại Hương Sơn, Hà Tĩnh. Năm 1963, ông là sinh viên toán ĐH Tổng hợp Hà Nội. Năm 1978, ông bảo vệ luận án tiến sĩ và năm 1984 là tiến sĩ khoa học tại viện Toán học, viện Hàn lâm khoa học Liên Xô. Từ năm 2001 đến 2007, ông là Viện trưởng Viện Toán học VN. Năm 2004, ông được bầu là viện sĩ viện Hàn lâm khoa học thế giới thứ ba, là phó chủ tịch hội Toán học VN, Chủ tịch hội đồng chức danh giáo sư ngành toán (2009–2015), Ủy viên Hội đồng khoa học ngành toán của quỹ Nafosted.

(Theo Sài Gòn Tiếp Thị)

Phương Lê
20-08-2010, 08:29 AM
.... Châu ơi! PL khuyên Châu đừng về... ở đây người ta chỉ tận dụng tài năng theo kiểu "ăn xổi ở thì thôi" người ta đâu có trân trọng tài năng một cách thật sự...., họ chỉ coi trọng gốc và rễ thôi..... :mad:
Cách đây vài năm tại 1 cơ quan (chính quyền) hàng đầu của một TP lớn hàng đầu VN, cũng có chính sách đãi ngộ hiền tài, tỏ ra biết cách sử dụng tài năng bằng cách tuyển gần 50 thạc sĩ tu nghiệp tại nước ngoài về làm việc, và bố trí họ làm những công việc rất quan trọng như...... văn thư, tổng hợp số liệu báo cáo.. với mức lương khá cao khoảng ..2 triệu đồng/tháng.... trong khi đó các vị trí lãnh đạo và các vị trí quan trọng khác lại trao cho những người mà bằng cấp 3 thì hệ bổ túc văn hóa, còn bằng đại học thì tại chức, chuyên tu.... đó là còn chưa kể các loại bằng giả nữa..... :botay:

TeacherABC
20-08-2010, 12:47 PM
Báo chí Pháp ngợi ca Bảo Châu

Các tờ báo cũng như kênh truyền hình của Pháp từ hôm qua dồn dập đưa tin Ngô Bảo Châu cùng một nhà toán học nữa của nước này giành giải thưởng cao quý nhất thế giới.


http://vnexpress.net/Files/Subject/3B/A1/F7/4F/nbc12.jpg
Ngô Bảo Châu và Huy chương Fields. Ảnh: AFP.

AFP đi đầu trong việc loan tin Bảo Châu giành giải, với tiêu đề "Đứa con củaViệt Nam được giải thưởng cao nhất về toán".

"Nhà toán học sinh tại Việt Nam Ngô Bảo Châu đã giành giải tương đương Nobel toán học thế giới, Fields Medal, đi tiếp con đường đã đưa anh từ thành phố Hà Nội bị tàn phá bởi chiến tranh đến những trang báo của tạp chí Time".

Ngay sau đó, chiều qua tờ Le Monde đưa tin Tổng thống Pháp Nicolas Sarkozy và Thủ tướng Francois Fillon chúc mừng Ngô Bảo Châu. Hai nhà lãnh đạo bày tỏ lòng "biết ơn và ngưỡng mộ" đối với nhà khoa học.

Trong bài bình luận hôm nay, tờ báo nổi tiếng của Pháp này viết: "(Ngô Bảo Châu), người Việt Nam, đang thúc đẩy lý thuyết toán đại số, anh đã mở một cánh cửa mà nhiều người khác lâu nay nghĩ là không thể mở được".

Tờ Usine Nouvelle chạy tít hóm hỉnh: "Pháp vô địch thế giới năm 2010... về toán".

Giáo sư Jean-Pierre Bourguignon, giám đốc Viện nghiên cứu khoa học cao cấp Bures-sur-Yvette trả lời phỏng vấn tờ Liberation, thán phục cho rằng có một thế hệ các nhà khoa học tuổi 30-40 đang nở rộ một cách đặc biệt. "Họ giữ một sứ mệnh vĩ đại đối với toán học và các nghiên cứu tiên tiến khác", ông nói.

"Chúng ta không nên nhất thiết đặt vấn đề xem các nghiên cứu như thế này mang lại ứng dụng thực tế gì. Nghiên cứu của Ngô Bảo Châu thuần túy toán học. Đó là một công việc có liên quan đến cốt lõi sâu sắc nhất của toán", ông nói. "Đó là thứ mà chúng ta có thể không hiểu được".

Tờ báo có số phát hành lớn Le Parisien chạy chappeau như một lời reo vui: "Ngô Bảo Châu giành Fields Medal, giải Nobel thế giới về toán học". Đây là lần thứ tư có nhà nghiên cứu của đại học Paris-Sud-XI có được giải thưởng danh giá về toán.

Bí mật của thành công này là gì? Tờ báo trích lời Patrick Gerard, giám đốc lab nghiên cứu toán của trường: "Đây là thành quả của chính sách khoa học của chúng tôi. Chúng tôi đã tuyển lựa những nhà toán học rất trẻ và có tài năng. Chuyện này thực cũng có xác suất đấy".

"Các thầy ở trường tập trung vào những tài năng trẻ và giúp họ phát triển trong môi trường cạnh tranh và thú vị", Le Parisien cho hay.

Cũng nói về nguyên nhân thành công của Ngô Bảo Châu và nhà toán học người Pháp Cédric Villani - cùng nhận giải Fields hôm qua - Le Figaro tiết lộ với bạn đọc rằng bí quyết là "cả hai đều đắm mình trong toán học từ tuổi nhỏ".

Dù hân hoan và phấn chấn, tờ Le Monde không quên nhắc nhở bạn đọc đừng ngủ quên trên vinh quang.

"Kể từ khi giải được thành lập năm 1936, gần như cứ bốn huy chương thì có một được trao cho nhà toán học người Pháp hoặc học tập tại Pháp. Dù chào đón thắng lợi này, chúng ta không nên đắm mình say sưa trong những tiếng hò reo".

(VNEXPRESS)

TeacherABC
21-08-2010, 10:42 PM
Giáo sư Ngô Bảo Châu từ chối nhận biệt thự ở Tuần Châu

Một ngày sau khi nhận giải Fields, GS Ngô Bảo Châu lên blog thẳng thắn chia sẻ một số quan điểm trong đó có việc lập Quỹ Khuyến học Ngô Bảo Châu và từ chối nhận món quà là căn biệt thự ở Tuần Châu.

Trên blog Thích Học Toán, chủ nhân của giải thưởng Fields chia sẻ, cách đây vài tháng, từ khi được thông báo về giải thưởng Fields cho đến ngày 19/8, là khoảng thời gian đây lo âu đối với ông. "Lo lắng lớn về cái trách nhiệm hiển nhiên của người nhận giải đối với đất nước. Lo lắng nhỏ về cái không gian riêng tư của mình sẽ bị người khác xâm phạm", GS Ngô Bảo Châu cho biết.

Ngay sau lễ trao giải, ông nhận được nhiều lời chúc mừng chân thành của "bạn quen và bạn không quen, làm tan đi nỗi lo lớn và trở thành niềm vui lớn". Cho rằng đây là sự tự hào được nhân lên trong trái tim của triệu con người, giáo sư mong ước "nó sẽ ở lại trong trái tim bạn như một niềm tin nho nhỏ, được giữ gìn cẩn thận", bởi "không phải ai cũng có khả năng để đạt giải Nobel hay Fields, nhưng ai cũng có thể sống để cuộc sống của mình có ý nghĩa".

"Tôi cũng muốn tin rằng giải thưởng Fields sẽ đánh dấu một bước ngoặt, sẽ đem đến một luồng gió mới cho khoa học và giáo dục đại học ở nước ta. Cá nhân tôi quá bé nhỏ so với một dự kiến lớn như vậy. Nhưng bên cạnh bao nhiêu yếu kém, trì trệ, bảo thủ, tôi còn thấy những người lớn tận tụy vì khoa học, những bạn trẻ tràn trể niềm say mê khoa học. Hy vọng chúng ta sẽ đi cùng một con đường" vị giáo sư trẻ nhất Việt Nam tâm sự.

Ông cũng cho rằng, sau sự kiện này, chuyện buồn lớn nhất liên quan đến hai người bạn thân khi đã "phơi" lên mặt báo những kỷ niệm riêng. Rồi ông nhắn nhủ: "Đừng vì một niềm vui bột phát mà làm mất đi những gì quý nhất".

Trong số những lời chúc mừng, cũng có không ít người đã đưa ra lời khuyên liên quan đến chuyện "ở hay về" nhưng GS Ngô Bảo Châu thẳng thắn: "Rất tiếc rằng các lời khuyên này không cần thiết vì đây là sự hiểu lẩm xuất phát từ sự sơ suất của một số nhà báo. Phó thủ tướng Nguyễn Thiện Nhân chưa bao giờ đặt vấn đề mời tôi về trong nước làm việc hẳn".

GS Châu cũng cho hay, ông Đào Hồng Tuyển có nhã ý tặng giáo sư một biệt thự ở Tuần Châu nhưng ông đã gọi điện cảm ơn cho cho ông Tuyển biết rằng "không có ý định nhận quà từ các cá nhân". Còn Quỹ Khuyến học Ngô Bảo Châu được GS Châu khẳng định "sẽ ra đời trong tương lai, có thể tiếp nhận mọi thiện nguyện từ các cá nhân và được dùng trọn vẹn cho việc khuyến học".

"Tôi có thêm quốc tịch Pháp từ đầu năm 2010, nhưng vẫn giữ quốc tịch Việt Nam. Quốc tịch Pháp tạo điều kiện thuận lợi cho việc đi lại. Mặt khác, tôi nghĩ trong trường hợp có cái huy chương, bên cạnh toán học Việt Nam, toán học Pháp sẽ vì thế mà được vinh danh một cách xứng đáng", GS Châu chia sẻ.

Trước việc một số người không quen biết thắc mắc chuyện Ngô Bảo Châu là "lề trái hay lề phải", vị giáo sư của ĐH Chicago (Mỹ) khôi hài: "Xin thưa, bám theo lề là việc của con cừu, không phải việc của con người tự do".

GS TS Mai Trọng Nhuận - Giám đốc ĐH Quốc gia Hà Nội vừa gửi thư chúc mừng GS Ngô Bảo Châu. Bức thư có đoạn: "Những thành quả mà giáo sư đạt được không chỉ là niềm tự hào của mỗi người Việt Nam, nó còn là minh chứng hùng hồn cho thấy trí tuệ người Việt có thể vươn tới những vinh quang chói lọi nhất của khoa học thế giới, ngay cả khi chúng ta còn gặp không ít khó khăn về điều kiện học tập và nghiên cứu.

Phần thưởng cao quý mà giáo sư có được ngày hôm nay chắc chắn sẽ là niềm khích lệ to lớn đối với tập thể cán bộ, nhà khoa học, thầy giáo, sinh viên và học sinh ĐH Quốc gia Hà Nội - Mái trường mà giáo sư từng một thời gắn bó và cũng là một trong những cái nôi hàng đầu của Việt Nam về khoa học cơ bản. Những tài năng toán học của ĐH Quốc gia Hà Nội như được tiếp thêm sức mạnh khi thế hệ đàn anh của mình đã trở thành những nhà khoa học tiên phong được cả thế giới công nhận.

Tôi có một niềm tin vững chắc rằng, giáo sư sẽ là tấm gương sáng, là động lực quan trọng và cũng sẽ khơi nguồn cảm hứng, đam mê khoa học cho thế hệ những tài năng toán học kế cận của Việt Nam cũng như của ĐH Quốc gia Hà Nội tiếp tục dấn thân trên con đường vinh quang của khoa học đầy cam go, thử thách.

Mặc dù bộn bề với công việc nghiên cứu khoa học, nhưng giáo sư vẫn về nước tham gia công tác giảng dạy, đào tạo, bồi dưỡng những tài năng toán học. Tôi đánh giá cao những nỗ lực cũng như tâm nguyện của giáo sư trong việc tham gia đào tạo, bồi dưỡng những tài năng toán học trẻ của trường. ĐH Quốc gia Hà Nội lấy làm vinh dự và sẽ tạo mọi điều kiện thuận lợi để sớm hiện thực hóa những ý tưởng sáng tạo đầy tâm huyết của giáo sư.

Tôi tin tưởng rằng, dưới sự hướng dẫn của giáo sư, ĐH Quốc gia Hà Nội sẽ có thêm những "Ngô Bảo Châu" trong một tương lai không xa.

(VNEXPRESS)

Triplec
21-08-2010, 11:14 PM
"Tôi có thêm quốc tịch Pháp từ đầu năm 2010, nhưng vẫn giữ quốc tịch Việt Nam. Quốc tịch Pháp tạo điều kiện thuận lợi cho việc đi lại. Mặt khác, tôi nghĩ trong trường hợp có cái huy chương, bên cạnh toán học Việt Nam, toán học Pháp sẽ vì thế mà được vinh danh một cách xứng đáng", GS Châu chia sẻ.
....
Mặc dù bộn bề với công việc nghiên cứu khoa học, nhưng giáo sư vẫn về nước tham gia công tác giảng dạy, đào tạo, bồi dưỡng những tài năng toán học.

(VNEXPRESS)

Cũng như bao người Việt Nam khác, Triplec thực sự tự hào và khâm phục những thành tích mà giáo sư Ngô Bảo Châu đã đạt được, khâm phục giáo sư vì đã cân bằng được cuộc sống của một nhà toán học lý thuyết và một gia đình hạnh phúc cũng như trân trọng những tình cảm, trăn trở mà giáo sư đã dành cho nền toán học nước nhà. Ngoài ra, với việc đăng ký quốc tịch Pháp vào đầu năm 2010 khi biết mình có khả năng được nhận giải thưởng Fields để toán học Pháp (và nước Pháp) "được vinh danh một cách xứng đáng" cùng với nền toán học Việt Nam (và đất nước Việt Nam) cho thấy giáo sư là người có một nhân cách thật đáng quý, có trước có sau, không quên tổ quốc đã có công phát hiện và bồi đắp niềm say mê và tài năng toán học của mình thời niên thiếu cũng như đất nước đã có công bồi dưỡng và tạo điều kiện cho giáo sư tiếp tục được theo đuổi đam mê của mình một cách hiệu quả nhất.

Thực sự khâm phục giáo sư về mọi mặt: trí tuệ, nhân cách và lối sống.