PDA

View Full Version : Tin thể thao ngày 27.05.2009



Quỳnh_muộn
27-05-2009, 06:41 AM
Đội hình nào cho trận chung kết Champions League?


Vào lúc này, hàng triệu fan hâm mộ "môn thể thao vua" đang tìm đường tới thủ đô Roma để chứng kiến cuộc so tài đỉnh cao giữa ĐKVĐ Man Utd và Barca trong trận chung kết Champions League năm nay. Vậy hai đội bóng này sẽ mang đội hình như thế nào tới sân Olympico?


http://vnmedia.vn/images_upload/small_211444.jpg
Hai tên tuổi lớn Man Utd và Barca sẽ tạo nên trận chung kết Champions League hấp dẫn?

Đương nhiên cả HLV Ferguson và Pep Guardiola sẽ tung ra sân đội hình mạnh nhất có thể. Về phía nhà ĐKVĐ Man Utd, không có cầu thủ trụ cột nào "dính" chấn thương nên HLV Ferguson không phải lo lắng về lực lượng. Sự thiếu vắng đáng kể nhất là tiền vệ Darren Fletcher. Cầu thủ người Scotland sẽ không có mặt trong trận chung kết vì chiếc thẻ đỏ ở trận bán kết lượt về.

Rõ ràng, "bầy Quỷ đỏ" đang đứng trước cơ hội trở đi vào lịch sử khi bảo vệ thành công danh hiệu vô địch ở giải đấu danh giá nhất "lục địa già" khi có được sức mạnh tối đa để so tài cùng Barca.

Đội hình dự kiến của Man Utd: Van der Sar; O'Shea, Ferdinand, Vidic, Evra; Scholes, Carrick, Anderson; Ronaldo, Rooney, Park.

Trong khi đó, "gã khổng lồ" xứ Catalan dù đã lọt vào trận chung kết nhưng lại gặp khá nhiều vấn đề về lực lượng. Đầu tiên phải kể đến sự thiếu vắng của các trụ cột ở hàng phòng ngự như Abidal và Dani Alves (do lĩnh thẻ ở vòng bán kết vừa qua). Như vậy, HLV Pep Guardiola sẽ phải trao trọng trách phòng ngự vào tay các cầu thủ như đội trưởng Carles Puyol, Toure, Sylvinho và cầu thủ trẻ Pique.

Đối với trường hợp trung vệ Pique - cầu thủ đã chơi khá thành công ở nửa đầu mùa giải trong màu áo Man Utd sẽ có cơ hội đối mặt với những đồng đội cũ trên sân Olympico. Đây là phương án khá mạo hiểm của Pep Guardiola khi lối chơi của Pique rất dễ bị Rooney - C.Ronaldo "bắt bài".

Ngoài ra, khả năng ra sân của trung vệ dày dạn kinh nghiệm như Rafa Marquez cũng đang là dấu hỏi lớn. Hơn nữa, tiền vệ Andres Iniesta và tiền đạo Thierry Henry cũng khó có được phong độ tốt nhất vì vừa trở lại sau chấn thương.

Đội hình dự kiến của Barca: Valdes; Puyol, Toure, Pique, Sylvinho; Xavi, Keita, Iniesta; Messi, Eto'o, Henry.

Theo VnMedia

Quỳnh_muộn
27-05-2009, 06:46 AM
Anderson cân bằng khu trung tuyến

http://www.bbc.co.uk/worldservice/assets/images/2009/05/26/090526134738_anderson_466_262.jpg
Anderson giúp cho Manchester United có lợi thế


Tại một hội nghị ở Rio hồi tháng Mười Hai năm 2007, một nhóm các huấn luyện viên địa phương đang thảo luận bản chất bóng đá Brazil.

Có một điểm được nhắc lại vài lần, đó là Manchester United chơi cầu thủ họ mới ký kết Anderson ở vị trí tiền vệ giữa, một vị trí mà không huấn luyện viên nào ở quê hương anh dám nghĩ tới.

Để hiểu được cách nghĩ của người Brazil, trước hết chúng ta phải phá bỏ một sự ngộ nhận.

Chuyện Brazil là lò sản sinh ra những cầu thủ tài năng thì hoàn toàn đúng.

Nhưng chuyện các cầu thủ của họ ra sân mà chẳng quan tâm gì tới chiến thuật và cũng chẳng để ý gì tới phòng ngự là điều hiểu lầm.

Chính Brazil, mà đây chỉ là một thí dụ, đã sáng tạo ra hàng phòng thủ bốn người để củng cố phòng ngự.

Sự ngộ nhận này càng xa thực tế kể từ đầu những năm 80. Trước hết đó là sự thất bại trong việc giành World Cup của đội bóng huy hoàng hồi năm 1982.

Kế nữa là độ lung lay cao của ghế huấn luyện viên của các đội nội địa.

Trước mối đe dọa 'thua ba trận anh sẽ mất việc', các huấn luyện viên chọn cách chơi an toàn và chơi kèm người chặt ở khu trung tuyến.

Zizinho, thần tượng của Pele và cầu thủ nổi bật của World Cup 1950. Hồi năm 1985, ông xuất bản cuốn tự truyện và những lời kết đã bắt đúng mạch vấn đề: ''Tại Brazil người ta cho tiền vệ tuyến giữa, người kiểm soát tới 70% lượng sở hữu bóng của đội, một nhiệm vụ cụ thể là hủy diệt, trong khi đáng ra anh ta phải kiến thiết bóng.''

Sau khi Zizinho xuất bản sách, xu hướng này còn rõ hơn nữa. Các huấn luyện viên dựa vào các hậu vệ tấn công buộc trung vệ chơi phòng ngự hơn và như vậy sự phân chia lao động đã rõ ràng ở tuyến giữa.

Các đội sử dụng hai ''volantes'' để kèm và lấy bóng và hai ''meias'' hai tiền vệ hoạt động ở phía trên.

Cân bằng

" Nhưng nếu Manchester United có vẻ có nhiều cơ hội hơn một chút thì đó có lẽ là vì họ có sự cân bằng tốt hơn giữa tấn công và phòng thủ và Anderson trong vai trò ''volante'' mới là hiện thân của sự cân bằng này".

Cho tới trước khi tới đá cho Manchester United, Anderson chưa bao giờ là một ''volante''.

Anh có chơi ở vị trí hậu vệ tấn công cánh trái trong các đội trẻ nhưng vị trí tự nhiên của anh là một ''meia''.

Tôi vẫn nhớ anh chơi tiền vệ tấn công tại Cúp Thế giới Dưới 17 tuổi ở Peru hồi tháng Chín năm 2005.

Anh được bầu là Cầu thủ của Giải và màn thể hiện của anh trong trận bán kết đối với Thổ Nhĩ Kỳ là sự khuynh đảo ấn tượng nhất của một cá nhân mà tôi từng chứng kiến.

Anh xông lên để đưa bóng cho đồng đội ghi bàn chỉ sau 15 giây, sau đó tự mình ghi bàn thắng thứ hai tuyệt đẹp, đá cú phạt trực tiếp bật xà ngang, chuyền bóng cho đồng đội ở vị trí không bị kèm ba, bốn lần và khi Thổ Nhĩ Kỳ đã gỡ hòa 3-3, anh đã vượt qua toàn bộ hàng hậu vệ đối phương và đưa bóng cho tiền đạo ghi bàn thắng quyết định cho Brazil.

Những tố chất của anh trong đêm đó - sức mạnh thể lực, khả năng kiểm soát bóng, sự tăng tốc nhanh, khả năng duy trì tốc độ trong suốt trận cũng như khả năng chuyền bóng khi bị kèm - đã thuyết phục Manchester United rằng anh có thể chơi hiệu qủa ở vị trí tiền vệ giữa.

Và để giữ vai trò này Anderson phải có thêm những khả năng mới. Trước đây anh không để ý tới phòng thủ nhiều và kỹ năng tranh bóng. Manchester United đã giúp anh có được những điểm này.

Đó là cách dùng người táo bạo của United. Nhưng không phải không có những nghi ngại từ giới quan sát.

Liệu vai trò mới cho Anderson có làm cho anh phải hy sinh những tố chất tự nhiên của anh không? Nay anh hoạt động trong khu vực mà nếu để mất bóng thì tác hại sẽ lớn vô cùng.

Nếu anh có những cú đột phá như trong trận gặp Thổ Nhĩ Kỳ ở Peru, đó sẽ là điều mạo hiểm.

Sự cần thiết phải ghìm lại bản năng tấn công này có thể giải thích chuyện anh không ghi nhiều bàn cho Manchester United.

Sau một năm, Anderson có vẻ sẽ có vị trí lớn hơn trong trận chung kết thứ Tư. Trận đấu này sẽ thử thách kỹ năng phòng thủ của anh khi Lionel Messi sẽ chạy cắt khu vực của anh.

Nhưng nếu Manchester United có vẻ có nhiều cơ hội hơn một chút thì đó có lẽ là vì họ có sự cân bằng tốt hơn giữa tấn công và phòng thủ và Anderson trong vai trò ''volante'' mới là hiện thân của sự cân bằng này.

Theo BBC

Quỳnh_muộn
27-05-2009, 06:51 AM
ĐTVN & CK C1: "Phe" M.U của thầy Tô áp đảo Barca!


- Thầy Tô tin M.U sẽ thắng Barca trong 90 phút, Tấn Tài, Thành Lương cũng đặt cược vào Quỷ đỏ. Chỉ có trung vệ Như Thành là ở... chiến tuyến ngược lại. Còn 2 nhà cầm quân Vương Tiến Dũng và Lê Thuỵ Hải thì khẳng định, đó là trận đấu được chờ đợi và ai vô địch cũng đều xứng đáng.


HLV Calisto: "M.U sẽ thắng trong 90 phút"

Theo HLV Calisto, đã đến trận chung kết, trận đấu quan trọng nhất mùa giải của bóng đá châu Âu thì cầu thủ của cả hai đội bóng, Manchester United và Barcelona đều có tham vọng và hứng thú rất lớn. Trên nhiều phương diện, họ đang thể hiện là hai đối thủ ngang tài, ngang sức.

http://images.vietnamnet.vn/dataimages/200905/original/images1785357_vnolp1.jpg
HLV Calisto tin tưởng M.U sẽ thắng Barcelona. Ảnh: Đức Anh

Dưới con mắt đánh giá của thầy Tô: "Barca với hai cầu thủ Xavi và Iniesta sở hữu một hàng tiền vệ chơi sáng tạo nhưng tuyến giữa của M.U lại chơi tấn công tốt, đặc biệt hiệu quả.

Thế nhưng, chung kết vẫn là chung kết và trận đấu giữa Manchester United và Barcelona sẽ diễn ra với thế trận cân bằng".

Sự khác biệt của trận đấu sẽ đến từ khả năng và thời điểm toả sáng của các ngôi sao trong đội hình thi đấu của hai đội. Barca thiếu một vài vị trí trong đội hình thi đấu chính thức nhưng tôi nghĩ họ sẽ tìm được phương án thay thế thích hợp".

HLV Calisto cũng đánh giá cao người đồng nghiệp Alex Ferguson của Manchester United và theo ông, kinh nghiệm của vị HLV người Scotland này sẽ giúp nhiều cho Quỷ đỏ trong trận chung kết.

Từ chối đưa ra dự đoán cụ thể về tỷ số trận chung kết nhưng HLV Calisto tin M.U sẽ là đội giành chiến thắng chung cuộc và trận đấu sẽ được định đoạt trong 90 phút thi đấu chính thức chứ không phải bước sang hai hiệp phụ.

HLV Vương Tiến Dũng (XM Hải Phòng): "Đó là trận đấu đáng chờ đợi nhất"

Với cương vị vừa là một HLV, vừa là một fan hâm mộ, tôi cho rằng, trận chung kết Cúp C1 châu Âu năm nay sẽ là một trận đấu đáng chờ đợi nhất. Bởi, như mọi người đều biết, đây chính là hai đội bóng đại diện cho lối chơi tấn công đẹp mắt nhất từ đầu mùa giải.

Thứ hai, cả Barcelona và Manchester Utd đều sở hữu những ngôi sao lớn nhất thế giới vào thời điểm hiện tại. Nếu như Barca có Messi, thì M.U lại có C.Ronaldo. Đó đều là những cái tên có đóng góp rất lớn cho thành công của mỗi đội bóng và đặc biệt, họ luôn biết cách tỏa sáng đúng lúc. Rồi rất nhiều những cái tên đáng chú ý khác...

Vì đây là trận đấu cuối cùng và quan trọng nhất nên cả M.U và Barca đều đã có sự chuẩn bị rất kỹ lưỡng trước giờ xung trận. Do đó, tôi cũng không ngoại trừ khả năng, hai đội sẽ chơi chặt chẽ.

http://images.vietnamnet.vn/dataimages/200905/original/images1794955_Tevez_Toure.jpg
Trận đấu sắp tới hứa hẹn hấp dẫn - Ảnh: AP

Nhưng với bản sắc của mình, chắc chắn họ cũng muốn cống hiến cho người hâm mộ trên toàn thế giới một trận cầu hấp dẫn. Tất nhiên, chiến thắng sẽ dành cho đội nào có lối chơi và đấu pháp hợp lý hơn.

HLV Lê Thụy Hải (Thể Công): "Đội nào vô địch cũng xứng đáng"

Chúng ta chẳng phải bàn cãi nhiều về tên tuổi của hai đội bóng có mặt trong trận đấu quan trọng nhất của mùa giải 2008-2009 trên mặt trận Champions League. Đó chính là hai đại diện xứng đáng nhất góp mặt trong trận chung kết.

Chắc chắn sẽ có một bữa tiệc bóng đá tại thành Rome đêm 27 rạng sáng ngày 28/5 tới đây. Với tư cách là một fan hâm mộ tại Việt Nam, tôi cho rằng, cả M.U và Barca đều nhập cuộc một cách thận trọng, nhưng không ngoại trừ cả hai sẽ chơi đôi công.

Sức mạnh tấn công của Barca nằm ở bộ ba mà chúng ta vẫn gọi đó là "bộ ba nguyên tử" của đội bóng xứ Catalan. Nếu M.U biết cách khóa được hai trong ba cầu thủ đó cộng với sự sắc sảo của bộ đôi Rooney - Ronaldo trên hàng công, thì khả năng chiến thắng cho "Quỷ đỏ" sẽ là rất thực tế.

Ngược lại, nếu Barca vô hiệu hóa được bộ đôi nói trên của M.U, thậm chí cả tiền vệ trung tâm Carrick thì hàng công sẽ toàn tâm toàn ý công kích hàng thủ của M.U.

Nhưng nói thế nào đi chăng nữa, chiến thắng chỉ có một và đội nào giành chức vô địch cũng đều xứng đáng với danh hiệu ông vua mới của bóng đá châu Âu.

Tiền vệ Lê Tấn Tài (K.Khánh Hòa): "Đó là trận đấu hấp dẫn nhất và M.U sẽ vô địch"

Tôi là một fan của M.U, nhưng nói một cách công bằng, vào thời điểm này, rõ ràng là M.U hơn hẳn Barca về lực lượng. Nhất là khi hàng thủ của "Quỷ đỏ" đã có sự trở lại rất quan trọng của trung vệ đội trưởng Ferdinand sau chấn thương.

Ferdinand sẽ cùng với Vidic và Evra, O’’Shea ở hai cánh chính là chìa khóa để các học trò của HLV lão luyện Alex Ferguson hóa giải sức mạnh của bộ ba Henry - E to’’o - Messi bên phía Barcelona.

Đây là cuộc gặp gỡ của hai đại diện ưu tú nhất của bóng đá chau Âu vào thời điểm hiện tại. Tất nhiên, sẽ là một trận cầu hấp dẫn và được mong đợi nhất của mùa giải năm nay.

http://images.vietnamnet.vn/dataimages/200905/original/images1794957_ronaldo.jpg
Ronaldo và các đồng đội sẽ bảo vệ thành công ngôi vương... Ảnh: AP

Tôi rất thích sự khéo léo của Messi, nhưng nếu Barca chỉ trông cậy vào một mình anh ấy thì họ sẽ phải trả giá vì điều đó.

Với những cá nhân đang có trong tay, cùng với kinh nghiệm cầm quân có thâm niên bậc nhất tại Premier League, tôi tin rằng, Sir Alex Ferguson sẽ biết cách giành chiến thắng trước người đồng nhiệm Pep Guardiola và lên ngôi vô địch.

Tiền vệ Phạm Thành Lương (Hà Nội ACB): "Ronaldo sẽ mang Cúp về cho M.U"

Tài năng của C.Ronaldo đã được cả thế giới thừa nhận. Vì những chấn thương gặp phải ở giai đoạn đầu mùa giải 2008-2009 nên anh ấy không có được phong độ tốt nhất.

Tuy nhiên, khi mà Manchester Utd trong giai đoạn khó khăn thì anh ấy đã lên tiếng và đóng góp không nhỏ vào những chiến thắng quan trọng của đội bóng.

Có thể thấy điều đó trong những trận đấu cuối mùa giải và trên cả đấu trường Champions League, nhờ vào tài năng và tốc độ vốn có, anh ấy luốn biết tỏa sáng đúng lúc. Bàn thắng quyết định và rất đẹp mắt mà anh ấy ghi vào lưới của Porto ở bán kết chính là minh chứng rõ nhất về tầm quan trọng của quân bài chiến lược trong tay HLV Alex Ferguson.

Dĩ nhiên, chiến thắng cần phải có sự đoàn kết của một tập thể. Và bản thân cầu thủ có biệt danh CR7 cũng ngày càng hoàn thiện hơn về lối chơi của mình.

Bên phía Barca cũng có những cá nhân tài năng như Messi, Henry, Eto’o...Nhưng hãy xem họ đã làm được gì trước một Chelsea dưới thời "thầy phù thủy" Guus Hiddink.

Theo tôi, Ronaldo chính là sự khác biệt bên phía M.U trong trận chung kết. Anh ấy sẽ tỏa sáng và giúp "Quỷ đỏ" thành Manchester hạ gục Barcalona ngay tại "thánh địa" Olimpico.

Trung vệ Như Thành (B.Bình Dương): "Barca sẽ lật đổ ngôi vương của M.U"

Có rất nhiều người tin tưởng vào một chức vô địch cho Manchester Utd. Nhưng tôi lại cho rằng, Barcelona mới xứng đáng với danh hiệu cao quý đó.


http://images.vietnamnet.vn/dataimages/200905/original/images1794959_messrival.jpg
... hay Messi sẽ giúp Barcelona trở thành ông vua mới của bóng đá châu Âu? Ảnh: Reuters

Trong mùa giải năm nay, dưới bàn "nhào nặn" của HLV Pep Guardiola, Barca đã nguy hiểm hơn bất kỳ đội bóng nào khác. Tại La Liga, họ không có đối thủ, còn ở đấu trường UEFA Champions League, Barca cũng thể hiện một lối chơi đẹp mắt và loại bỏ tất cả các đối thủ đáng gờm nhất của bóng đá châu Âu.

Tôi rất ưa thích lối chơi hoa mỹ và giàu chất kỹ thuật của Barca. Mặc dù, chiến thắng trước một Chelsea chơi có phần "tự thủ" là may mắn, nhưng chắc chắn Barca sẽ biết mình phải làm gì trong trận chung kết trước đại diện của bóng đá Anh.

Trận thua trước chính đối thủ này tại vòng knock-out năm ngoái sẽ là động lực lớn nhất để Barca hạ quyết tâm lật đổ ngôi vương của M.U. Qua đó, xóa bỏ thế độc tôn của bóng đá Anh tại đấu trường châu Âu.

Theo Vietnamnet