PDA

View Full Version : 7 người thiệt mạng trong vụ cháy biệt thự



MinhThy
13-03-2010, 12:51 PM
Sáng ngày 11.3 sau một tiếng nổ lớn, ngọn lửa bùng phát tại ngôi biệt thự số 03/D5 trong khu dân cư Thuận Giao (Thuận An, Bình Dương) khiến 7 người trong căn nhà đều thiệt mạng.

Theo lời kể của nhân chứng sống gần căn biệt thự, khoảng 3 giờ sáng, cư dân giật mình với vài tiếng nổ lớn. Ngay sau đó mọi người chạy đến hiện trường thì thấy khói lửa bốc lên cuồn cuộn tại căn biệt thự. Xưởng may thuộc doanh nghiệp tư nhân Siêu Vĩnh Lợi (ở sau biệt thự) cũng nhanh chóng bị lửa bao trùm.

Lực lượng chữa cháy được huy động đến hiện trường nhưng do trong nhà chứa nhiều vải vóc nên lửa bùng phát dữ dội. Sau một giờ, đám cháy mới được dập tắt, toàn bộ khu vực bị sập đổ hoàn toàn.

Nhận định ban đầu của cơ quan chức năng, khi phát hiện cháy, các nạn nhân từ phòng ngủ trên lầu lao xuống tầng dưới để thoát ra ngoài. Tuy nhiên, có thể do hoảng loạn họ không tìm thấy chìa khóa mở cửa hoặc ngọn lửa đã cháy lan nhanh và chắn ngay lối thoát khiến tất cả chạy dồn về khu vực nhà xưởng phía sau và gọi cầu cứu. Đây là căn biệt thự 2 tầng, tầng một dùng làm phòng khách và là nơi để xe.

http://vnexpress.net/Files/Subject/3B/A1/98/E4/2a.jpg

Một số công nhân ở trọ gần đó cho hay, đã nghe tiếng kêu cứu nhưng không thể giúp được gì cho các nạn nhân, vì nhà xưởng được thiết kế bằng khung thép, vách được xây gạch cao khoảng 2 mét, phần trên được chắn bằng các tấm tôn.

Ông Phạm Minh Tuấn (cậu ruột của chủ nhà) xác định ít nhất 7 người ở trong nhà lúc xảy ra hỏa hoạn gồm: chị Nguyễn Thị Kiều (34 tuổi), bà Phạm Thị Luyện (55 tuổi mẹ chị Kiều), Lê Nguyễn Đức Tài (5 tháng tuổi, con của chị Kiều), Trương Văn Phương (21 tuổi), Đoàn Thị Nhung (25 tuổi), Phạm Thị Hồng và một công nhân nữ ở tên Huyền.

http://vnexpress.net/Files/Subject/3B/A1/98/E4/Bai.jpg

Đến trưa 11.3, lực lượng cứu hộ đã tìm thấy thi thể của 7 nạn nhân bị cháy đen. Lực lượng cứu hộ đang khẩn trương giải phóng hiện trường khu nhà xưởng.

Hỏa hoạn đã thiêu rụi căn biệt thự, nhà xưởng bao gồm nhiều máy móc, thiết bị và nguyên phụ liệu may mặc. Ngoài ra còn có 3 xe máy, một ôtô tải 1,5 tấn và xe Toyota Innova cũng bị cháy đen.

(Theo Vnexpress)

MinhThy
13-03-2010, 12:52 PM
Dân không gọi được cứu hỏa trong vụ cháy biệt thự

Nhiều người dân sống quanh căn biệt thự bị cháy ở Bình Dương cho biết, họ đã liên tiếp gọi vào số máy cứu hỏa nhưng đều vô hiệu. Cả tiếng đồng hồ sau cháy, lực lượng chức năng mới có mặt, đưa xác 7 nạn nhân ra ngoài.

Tối 12/3 người dân vẫn ùn ùn kéo đến hiện trường nơi xảy ra vụ hoả hoạn. Bên cạnh niềm tiếc thương cho số phận 7 người bị tử nạn, nhiều người tỏ ra bức xúc trước việc phản ứng quá chậm của lực lượng phòng cháy chữa cháy.

http://vnexpress.net/Files/Subject/3B/A1/99/F9/Bai.jpg

Anh Hai, một hàng xóm của nạn nhân cho biết, không lâu sau khi anh xem xong hiệp một của trận đá bóng quốc tế đêm 11/3 thì nghe tiếng nổ và khói lửa bốc ra từ ngôi nhà. Lập tức, anh cùng rất nhiều người có mặt ở hiện trường nhưng toàn bộ căn biệt thự và nhà xưởng được thiết kế chắc chắn, bằng khung thép, phần trên được chắn bằng các tấm tôn nên không ai làm gì được. Mọi người đã liên tục điện thoại cho lực lượng cứu hỏa cầu cứu.

"Đến 3h32, tổng đài 114 có tín hiệu. Gặp nhân viên, tôi vui mừng và báo ngay có cháy lớn ở khu dân cư Thuận Giao. Người này bảo phải dùng điện thoại cố định gọi lại để 'xác nhận' thông tin. Do nhà không có máy, tôi phải chạy kiếm nhà có điện thoại cố định để gọi. Điện thoại có tín hiệu nhưng tiếp tục không ai nhấc máy”, anh Hai cho biết.

Còn anh Vũ Đình Thuỳ (36 tuổi), một công nhân là đồng hương của các nạn nhân ở trọ gần đó cho biết thêm, mọi người xung quanh dùng cả chục chiếc điện thoại gọi về tổng đài 114 nhưng tất cả đều chờ tín hiệu trong sự vô vọng bên tiếng cứu thảm thiết của các nạn nhân. Có người còn nghĩ ra cách gọi nhờ vào số máy 113 của lực lượng cảnh sát cơ động nhờ gọi hộ cứu hoả.

"Sốt ruột quá, khoảng 4 giờ sáng, khi hay tin xe chữa cháy đang trên đường đến hiện trường tôi đã lấy xe máy chạy ra tận ngã 3 Đình để dẫn đoàn xe cứu hoả rút ngắn thời gian đến hiện trường. Nhưng không ngờ mọi việc đã quá muộn…”, anh Thùy buồn rầu cho biết.

Bà Nguyễn Thị Kim, 62 tuổi nói đầy xót xa: "Nếu như ngay sau khi xảy ra cháy, chúng tôi gọi được và lực lượng cứu hoả có mặt ngay sau đó thì có lẽ hậu quả sẽ không đến nỗi nào…”.

Trao đổi với VnExpress.net, lãnh đạo phòng Cảnh sát Phòng cháy chữa cháy, công an Bình Dương cho rằng, tổng đài 114 của phòng luôn có nhân viên trực.

"Việc phải dùng số điện thoại bàn để xác nhận thông tin nhằm tránh các tin báo giả. Chúng tôi sẽ xem xét và tìm hiểu lại việc người dân nói, gọi vào có tín hiệu nhưng không ai nhấc máy", vị lãnh đạo nói. Ông cho biết thêm, 10 phút sau khi nhận tin có cháy lúc 4h, Cảnh sát Phòng cháy chữa cháy đã có mặt tại hiện trường.

Chiều 12/3, Đại diện Tổng cục Cảnh sát (Bộ Công an) đã có buổi làm việc với lãnh đạo công an tỉnh Bình Dương để nghe báo cáo về vụ cháy thảm khốc, gây thiệt hại nặng nề nhất trên địa bàn tỉnh từ trước đến nay.

Tại buổi làm việc, đại tá Võ Thành Đức, giám đốc công an tỉnh Bình Dương cho biết, đang chỉ đạo các phòng nghiệp vụ bổ sung các chứng cứ để có thể quyết định khởi tố vụ án.

Theo nhận định ban đầu của cơ quan điều tra, nguyên nhân xảy ra cháy là nhiều khả năng do chập điện. Ngoài ra, các hướng điều tra khác về các nguyên nhân xảy ra cháy mà dư luận bàn tán như có người cố tình phóng hỏa... trong những ngày qua cũng sẽ được cơ quan cảnh sát điều tra lưu ý, mở rộng trong quá trình điều tra.

Cũng trong chiều cùng ngày, 7 nạn nhân trong vụ hoả hoạn đã được gia đình đưa đi hoả táng tại Nghĩa trang Công viên Bình Dương, đến 20h tối nay, hài cốt của các nạn nhân cũng đã được đưa về quê ở Tiền Hải, Thái Bình để an táng.

(Theo vnexpress)

MinhThy
13-03-2010, 12:53 PM
Những tình tiết bi thảm vụ cháy biệt thự làm 7 người chết

Tại hiện trường vụ cháy biệt thự ở Bình Dương, trên tay một thi thể vẫn nắm chùm chìa khóa cửa, bên cạnh là xác người ôm chặt bé 5 tháng tuổi cháy đen.

Nước mắt lăn dài trên gương mặt, người thân của chị Nguyễn Thị Kiều (34 tuổi), Giám đốc doanh nghiệp may gia công Siêu Vĩnh Lợi cho biết, khi khám nghiệm hiện trường, cơ quan chức năng đưa ra một xác chết trên tay vẫn còn cầm chùm chìa khóa cửa nhà.

"Có thể do quá hoảng loạn, người này không tìm đúng chìa khóa mở cửa, hoặc do đám cháy đã án ngữ cửa chính nên họ không thể thoát ra ngoài", người này nghẹn ngào cho biết.

http://vnexpress.net/Files/Subject/3B/A1/9A/20/Bai.jpg

Cũng theo thân nhân của gia chủ, trong khu nhà xưởng, chị Kiều chết trong tư thế ôm chặt, dáng che chắn cho đứa con thơ 5 tháng tuổi, nhưng cuối cùng cả hai mẹ con đều chỉ còn là những cái xác cháy đen, co quắp.

Trong đống đổ nát ở khu nhà xưởng, sau khi di dời các khung thép, lực lượng cứu hộ còn phát hiện thi thể nghi của chị Phạm Thị Hồng nằm dưới gầm bàn như đang sợ nhà xưởng đổ sập xuống.

Gần khu vực tiếp giáp giữa nhà xưởng với căn nhà là thi thể anh Trương Văn Phương. Thời điểm người dân phát hiện ra cháy, họ đã nghe tiếng gọi cầu cứu của anh ngày càng yếu đi trong tuyệt vọng. “Tôi chỉ nghe vài câu 'có ai cứu chúng tôi với'. Không đầy một phút sau thì không ai nghe được tiếng gọi nào nữa”, bà Nguyễn Thị Kim, một hàng xóm có mặt tại hiện trường xúc động cho VnExpress.net biết.

Theo thượng tá Vũ Thanh Tâm, Phó phòng Cảnh sát PCCC, Công an Bình Dương, khi lực lượng cứu hỏa đến thì ngọn lửa đã bao trùm hết, nhà xưởng gần như bị đổ sụp, lửa đang cháy dần lên tầng một của căn nhà. Khi phá được cửa vào tầng một thì không thấy người nào ở đó. Còn tầng dưới là phòng khách, nơi có cửa chính được xây dựng thông với nhà để xe được thiết kế bằng loại cửa cuốn tự động bị khóa chặt ngay sau khi cháy gây mất điện.

Theo ghi nhận của VnExpress.net, hiện trường cho thấy, các rèm treo ở cửa trên tầng 1 vẫn còn nguyên. Khi cháy mọi người đang ngủ trên lầu, nếu bình tĩnh hơn, họ ở lại mở cửa, gọi cầu cứu, hoặc thoát ra ngoài từ cửa trên lầu, sau đó nhờ người dân để nhảy xuống đường trong độ cao khoảng 2,5 m. Như vậy, tất cả có thể đã thoát nạn.

Tuy nhiên, theo nghi ngờ của cơ quan chức năng, do trong lúc khói lửa ùn lên, tất cả đã chạy xuống dưới, hay dồn về phía sau nhà xưởng mong mở cửa thoát hiểm, nhưng ngọn lửa lan xuống quá nhanh khiến họ không còn cơ hội để thoát ra ngoài.

http://vnexpress.net/Files/Subject/3B/A1/9A/20/Bai-2.jpg

Gần 2 ngày sau vụ hỏa hoạn kinh hoàng trong một khu dân cư đông đúc, hàng trăm người vẫn kéo nhau đến hiện trường. “Từ nhỏ đến giờ tôi mới thấy một vụ cháy tang thương như thế này, tội nghiệp nhất là cháu bé mới 5 tháng tuổi...”, chị Hoa, một công nhân ở trọ trong khu đó xúc động nói.

Làm việc tại xưởng may của chị Kiều có 20 công nhân, đa số đều là họ hàng, người đồng hương từ Thái Bình vào làm việc. Nói về chị Kiều, tất cả họ đều rất yêu mến, bởi chị là tấm gương về sự hăng say và tận tụy với công việc. “Tuy là giám đốc nhưng chị sống rất giản dị, hòa đồng, luôn tìm cách giúp đỡ anh chị em đồng hương”, một công nhân nói.

Theo nhiều công nhân và người thân quen của gia đình nạn nhân, trước đó khoảng 6 tháng, căn hộ và nhà xưởng từng bị kẻ trộm cắt tôn đột nhập, đánh cắp đi một số thiết bị máy móc. Vì lo sợ bị trộm quay lại phá khóa, chị Kiều và gia đình đã cho lắp đặt cửa ra vào bằng loại khóa chống trộm.

Ở khu vực sân nhà được xây dựng khung sắt bao phủ từ đất đến áp mái hiên. Đây cũng là một trong những trở ngại lớn cho công tác chữa cháy.

(Theo vnexpress)

TeacherABC
13-03-2010, 01:12 PM
Một tổn thất quá lớn về con người! Làm sao xác minh được sự thật về tổng đài báo cháy ở Bình Dương????? Vẫn còn đâu đó sự quan liêu đáng sợ!

kehotro
14-03-2010, 12:09 AM
Ngày xưa, một lò bánh mì ngoài Đà Nẵng dùng lưới B40 bao kín cũng không một ai thoát ra được khi xảy ra cháy. Mười mấy mạng đi toi. Vụ cháy ITC KHT có xem. Những thân hình nằm chết vắt vẻo trên lan can. Những người nhảy xuống để khỏi chết cháy thì dập nát. Kinh khủng và không bao giờ quên!

Vụ cháy BD này Báo TN đăng 15ph sau lực lượng chữa cháy có mặt. Giờ thì chẳng tin vào việc thông tin trung thực!

Tường Thụy
14-03-2010, 06:18 AM
Thật tang thương. Quá đau lòng.
Trước đây có lần đường dây cao thế gần nhà bị sự cố, lửa phát sáng liên tục, gọi cho 114 thì họ bảo không phải việc của họ mà là của chi nhánh điện. Loay hoay tìm số và gọi được đến chi nhánh điện thì họ ậm ừ. Đường dây trần phóng điện phát sáng làm cháy sém cả ngọn cây gần đấy làm cây chết khô. Nhưng mãi nhiều ngày sau, họ mới sửa chữa.
Còn báo chí ư, có lẽ họ vì một lý do nào đấy, họ không đưa tin đúng sự thật đâu. Những thông tin không chính xác hoặc xuyên tạc quá nhiều rồi
Bây giờ còn mấy ai đọc báo quốc doanh nữa ngoài mấy tờ công an đưa tin ba vụ cướp, giết, hiếp, hoặc báo bóng đá trong mỗi mùa giải.
Sự vô cảm, vô trách nhiệm bây giờ thật đáng sợ

Lê_Minh_Hòa
15-03-2010, 08:29 AM
Sự vô cảm, vô trách nhiệm bây giờ thật đáng sợ


....chắc là do tàn dư của chế độ cũ để lại anh àh....... :haha:

CM4Q
20-03-2010, 07:06 AM
4Q đã 2 lần bị bà hỏa hỏi thăm sức khỏe ,mém tí cũng thành heo quay ,nên hiểu được nỗi hoảng loạn của những nạn nhân của Bà . Thật đau lòng khi đọc bản tin này .

Trách nhiệm ư ??? Chuyện xong rồi ,nói thế nào mà chả được miễn sao càng rũ bỏ được càng tốt cho họ .Chỉ tội cho những nạn nhân của vụ hỏa hoạn

Thầm đau và mong sao họ được siêu thóat