PDA

View Full Version : Giữ phép lịch sự thông thường trong cuộc sống



MinhThy
14-10-2009, 12:12 PM
Ta từng thấy những người phóng qua đèn tín hiệu giao thông bất chấp xanh đỏ, bất thình lình lấn tuyến các xe khác, chẳng thèm dừng lại chỗ bộ hành băng qua, và nhấn còi inh ỏi nếu bạn dừng lại để người khác băng qua đường ... Nhưng đâu đó tôi vẫn thường nhìn thấy những tài xế nhường đường cho xe khác đi , hoặc dừng lại đúng vạch giao thông . Dầu có việc gì xảy ra tôi nghĩ rằng vẫn còn có nhiều người có tư cách, biết quý phẩm giá mình và không quên những điều lịch sự thông thường trong cuộc sống .

http://www.vnexpress.net/Files/Subject/3B/9F/C1/E4/phatnguoi1.jpg

Đáng buồn thay, một bộ phận nhỏ những người trong chúng ta hình như đã bỏ quên những điều lịch sự thông thường đó trong cái thế giới quá bận rộn và căng thẳng này. Ai cũng tranh cho được trước phần mình. Ai tới trước được phục vụ trước ( first-come, first served ) hoặc trâu chậm uống nước đục . Đó là quy luật, một thứ luật hợp lý, thực dụng nhưng chắc chắn đôi khi cũng không tránh khỏi thiếu tình người .

http://thongtinmientrung.com.vn/images/news/160165.jpg

Bạn đã từng bao giờ cố vượt lên trên tuyến của làn xe ngược chiều trong giờ cao điểm, hoặc cố lấn người khác để đi ? Tôi chắc rằng bạn đã từng và tôi cũng thế ….. Điều này tạo ra một nút thắt cổ chai khó mà tháo gỡ



Bạn đã từng bao giờ phải xếp hàng cả tiếng để chờ mua vé xem ca nhạc nhưng bỗng đâu có những kẻ ngang ngược từ dưới xông lên đứng choán chỗ trước bạn . Bạn có ức không? Thế nhưng nếu bạn lên tiếng thì bạn có thể sẽ nghe được những lời lẽ chói tai hoặc chấm chí là “ ngôn ngữ của nắm đấm “ . Đành lờ đi vậy …. Haizzzzzzzz



Và chắc rằng không hiếm khi bạn chưa kịp bước ra khỏi thang máy thì đã bị người bên ngoài ùa vào . Phải chi người ta có thể kiên nhẫn hơn một tí đợi cho người bên trong thang máy ra hết rồi hãy vào nhỉ ???

http://i218.photobucket.com/albums/cc240/slim_panda/IMG_0062.jpg

Nói chuyện lớn ở những nơi công cộng hoặc cứ ào ào thuyết minh về diễn tiến sắp đến của vở kịch hay đoạn phim chắc là chẳng giúp gì cho những người chung quanh bạn đang tập trung làm việc gì đó hoặc thưởng thức buổi diễn .


Có những hoàn cảnh mà chắc chắn các quý ông sẽ được “ điểm cao ” bằng những cách đối xử lịch sự, tao nhã như : Mở cánh cửa xe , cửa văn phòng , cửa nhà hàng cho quý bà . Đi phía ngoài lề, sát mặt đường hơn để “ bảo vệ “ bạn gái của mình . Mời người phụ nữ ngồi giữa bàn ăn để tạo cho họ sự qua trọng . Nói chung là thực hiện châm ngôn “ Lady First ” ( không phải vì tôi là phụ nữ mà nói vậy nhé >< ) . Nhớ nhé bạn , đừng có thái độ “ kỳ thị nhan sắc “ một cách quá lộ liễu kiểu “ đẹp thì chiều , xấu tự lo “ . Làm thế là cực thiếu văn hóa đấy ><

Giúp một cụ già hay một người mù, một em bé băng qua đường cũng là một việc tốt nên làm . Nhưng bạn cần cẩn thận hỏi ý trước bởi vì có những người vẫn thích tự lập hơn và có thể lấy làm phiền lòng vì ai đó muốn dẫn dắt mình.

Tôi nghĩ còn rất nhiều những điều lịch sự đơn giản dễ thực hiện và làm cho cuộc sống thoải mái hơn . Vậy tại sao chúng ta đồng lòng thực hiển để tận hưởng niềm vui sống ?

(Viết dựa trên cuốn THOUGHTS FOR EFFECTIVE LIVING của PETER LING)