PDA

View Full Version : Lời hứa “gió bay” của những nhà “hảo tâm ảo”



yeu100C
29-08-2009, 02:55 PM
Sau khi lên tiếng xác nhận tài trợ 5.000 chiếc xe lăn, 500 triệu đồng trợ giúp người nghèo, người tàn tật, nạn nhân chất độc da cam,… hai Việt kiều “lặn” mất hút, để mặc lời hứa cho… gió bay.

Phiếu xác nhận tài trợ 5.000 xe lăn mà ông Huỳnh Tấn Việt đã ký.
http://dantri.vcmedia.vn/Uploaded/2009/08/29/tai-tro29809.jpg
Hứa rồi... thôi!

Trong một chương trình ca nhạc có chủ đề Chia sẻ nỗi đau - nhân lên hạnh phúc được truyền hình trực tiếp tối 25/4/2008 trên sóng đài truyền hình nhằm gây quỹ trợ giúp người nghèo, người tàn tật, nạn nhân chất độc da cam do cơ quan phía Nam Hội Chữ thập đỏ (CTĐ) Việt Nam tổ chức, có một số người Việt kiều lên tiếng hứa tặng xe lăn, tiền mặt...

Những nạn nhân chất độc màu da cam, người tàn tật, người ngheo khổ cũng như ban tổ chức chương trình rất vui mừng đón nhận tấm lòng của các mạnh thường quân. Nhưng tiếc thay, kể từ ngày đó cho đến nay, đã hơn một năm trôi qua, tất cả những lời hứa từ thiện nói trên đều chưa được thực hiện.


Hai Việt kiều hứa tài trợ 5.000 xe lăn và 500 triệu đồng được ông Phạm Văn Trọng - Phó Chủ tịch TW Hội CTĐ Việt Nam, phụ trách phía Nam, cho biết: đó là bác sĩ Lê Quang (tức Biti), Việt kiều Mỹ. Ông Quang xuất hiện trong chương trình trên, xưng là đại diện Hội từ thiện Thế giới Hòa bình, hứa ủng hộ 500 triệu đồng.


Người thứ hai là ông Huỳnh Tấn Việt (tức Michael Huynh, Việt kiều Hà Lan) - Giám đốc điều hành Cty FreeBizzNet B.V, có văn phòng đại diện số B59 Tô Ký, khu phố 3, phường Đông Hưng Thuận, quận 12, TPHCM, hứa tài trợ 5.000 xe lăn (giá trị một triệu đồng/xe). Thời điểm hứa tặng 5.000 xe lăn, ông Huỳnh Tấn Việt xưng danh là Phó Giám đốc Công ty Cổ phần Quảng cáo và Hội chợ Thương mại (CIAT).


Cho đến thời điểm này, cả hai Việt kiều “lớn tiếng” đó đều… mất hút, không hề thực hiện lời hứa mặc dù đơn vị tổ chức đã rất nhiều lần liên hệ.

Theo hồ sơ của Cục Bảo vệ An ninh Văn hóa Tư tưởng phía Nam, trong các hoạt động từ thiện, ông Lê Quang thường xuất hiện trong vai trò một trí thức Việt kiều với cái tên Biti, thường bộc lộ dấu hiệu khuyếch trương đánh bóng tên tuổi mình và các tổ chức ông ta đại diện.

Năm 2006, ông Quang cùng một số Việt kiều đến làm việc và hứa tài trợ 5 triệu USD và đề nghị phía cơ quan đại diện Hội CTĐ TW cung cấp đề án xây dựng bệnh viện CTĐ nhưng bị từ chối vì nghi có dấu hiệu lừa đảo.

Mượn địa chỉ người khác để hứa!

Với trường hợp ông Huỳnh Tấn Việt, chiều 28/9/2008, tại văn phòng Công ty Cổ phần Quảng cáo và Hội chợ Thương mại CIAT, bà Đoàn Kim Hồng - Chủ tịch Hội đồng quản trị CIAT tổ chức cuộc họp nhằm tìm hướng giải quyết lời cam kết với phía Hội CTĐ TW, song ông Việt vắng mặt nên vẫn chưa thể giải quyết.

Qua xác minh tại Sở Kế hoạch - Đầu tư TPHCM, trụ sở được giới thiệu là văn phòng đại diện của FreeBizzNet B.V (B59 Tô Ký, khu phố 3, phường Đông Hưng Thuận, quận 12) là trụ sở hoạt động của Cty Quý Phong, chuyên kinh doanh mua bán, lắp ráp các bộ phận lọc rác… do ông Huỳnh Tấn Cường (em ruột ông Việt) làm Giám đốc.

Phía Sở KH-ĐT cũng cho biết thêm, chưa cấp giấy phép hoạt động nào cho văn phòng đại diện có tên như ông Việt thường dùng rao trong danh thiếp: FreeBizzNet B.V.

Thế nhưng truy cập vào website http://freebizznet.com và www.freebizznet.com.vn đều thấy xuất hiện thông tin cùng địa chỉ liên lạc, số điện thoại kèm email của người tên Michael Huynh, tức tên thường gọi của ông Việt ở nước ngoài.

Qua sự việc hai Việt kiều bị cơ quan an ninh phát hiện hứa tặng xe lăn, tiền trong các chương trình từ thiện rồi không thực hiện, Cơ quan an ninh cảnh báo về tình trạng lợi dụng hoạt động từ thiện để mưu lợi cá nhân.

Chưa thể xử phạt?

Theo luật sư Nguyễn Xuân Chung, Đoàn luật sư TPHCM, thì các trường hợp hứa đóng góp rồi “lặn” luôn trong các chương trình từ thiện không phải là hiếm. Không dễ để quy trách nhiệm vào lời hứa.

Vì vậy khi tổ chức các chương trình làm từ thiện mà không biết rõ lai lịch của các nhà “mạnh thường quân” thì rất dễ bị các đối tượng xấu lợi dụng để thực hiện các hành vi phạm pháp khác

Tuy nhiên, cơ quan chức năng cũng nên tiến hành làm rõ động cơ của các nhà hảo tâm “ảo”. Họ hứa để làm gì? Mục đích trong những lời hứa đó? Ông Chung nhận định: Thường các đơn vị tổ chức chương trình từ thiện thường được báo, đài đưa tin rất nhiều. Trường hợp các đối tượng hứa làm từ thiện trong các chương trình này rồi không thực hiện chủ yếu nhằm mục đích đánh bóng thương hiệu, tên tuổi cá nhân.

Trung Kiên (dantri.com.vn)

OA _ NỮ
30-08-2009, 12:13 AM
Hết biết nổi mấy ông thợ nổ VK này. Đúng là những thùng rỗng kêu to. Nên nhiều cô gái nhẹ dạ hay thích ăn bánh vẽ nên đọc bài báo trên để cảnh tỉnh lại mình...

Lê_Minh_Hòa
30-08-2009, 12:35 AM
Hết biết nổi mấy ông thợ nổ VK này. Đúng là những thùng rỗng kêu to. Nên nhiều cô gái nhẹ dạ hay thích ăn bánh vẽ nên đọc bài báo trên để cảnh tỉnh lại mình...

Đồng ý với chị! VK nổ đì đùng........ mấy em gái nhà mình chết như rạ......