PDA

View Full Version : Những pha rượt đuổi ngoạn mục của trinh sát



TeacherABC
18-08-2009, 04:31 PM
Những pha rượt đuổi ngoạn mục của trinh sát

Tiếng nẹt pô náo loạn đường phố, người đi đường dạt nhào sang hai bên. Sau gần 5 km truy đuổi, chiếc Honda "xoáy nòng" vọt lên chặn đầu, một trinh sát phi thân khống chế, buộc hai tên cướp thúc thủ.

Cảnh tượng "nghẹt thở" ngỡ chỉ diễn ra trên phim lại rất thật và gần như "cơm bữa" với các chiến sĩ lực lượng cảnh sát hình sự đặc nhiệm (SBC) - những "cánh đại bàng", mối đe dọa của các băng cướp ăn đêm.

Người dân hai bên đường Hùng Vương, quận 10, TP HCM vẫn còn ấn tượng với cảnh lính SBC phi thân từ chiếc Honda khống chế hai tên cướp Nguyễn Anh Tài và Lê Thành Nam.

http://www.vnexpress.net/Files/Subject/3B/A1/26/86/3.jpg
Cảnh sát hình sự (áo trắng) rút súng chuẩn bị khống chế hai tên tội phạm (x).

Nam và Tài thuộc băng cướp chuyên nghiệp đã hoạt động từ vài năm trở lại đây trên các địa bàn quận 1, 3, 5, Bình Thạnh... Thông thường, toán cướp ngủ ngày, đến 7h tối mới bắt đầu ra đường "ăn hàng". Mỗi khi phát hiện "con mồi", chúng chia nhau nhiệm vụ: người cầm tài, kẻ ra cướp rồi cản địa...

Một tối đầu tháng 1, trên đường D2, quận Bình Thạnh, hai tên này thấy một phụ nữ đang gọi di động. Lập tức, Tài cầm lái lao tới để Nam nhoài người giật phăng chiếc điện thoại rồi bỏ chạy. Sự việc diễn ra trong nháy mắt nhưng không thoát khỏi tầm quan sát của các trinh sát hóa trang. Cuộc rượt đuổi bắt đầu.

Biết bị bám, Tài và Nam tìm mọi cách để "dập" lực lượng truy đuổi. Tới trước cửa bến xe Miền Đông, hai tên tăng ga, nẹt pô bám sát chiếc xe buýt chạy đằng trước. Khi xe trinh sát trờ tới, tên cướp lập tức vượt ngang đầu xe buýt, đánh võng, kè đầu xe SBC. Đúng lúc, một xe tải lao từ đằng sau lên khiến Honda của cảnh sát bị kẹp vào khoảng hẹp giữa hai chiếc ôtô. Tài xế ôtô tải đạp phanh, 2 trinh sát thoát hiểm trong gang tấc.

Nhưng vừa lách khỏi lằn ranh hẹp, xe của 2 cảnh sát thình lình đối đầu với một phụ nữ chở con nhỏ vượt đèn đỏ. Sau cú đạp phanh, đánh lái cả hai trinh sát và chiếc Honda "xoáy nòng" bay vật xuống lề đường.

Hai tên cướp miết tay ga, vượt ngã tư Đinh Bộ Lĩnh - Nguyễn Xí tưởng thoát thân. Nhưng một nhóm đặc nhiệm khác bất ngờ từ phía sau băng tới, tiếp tục cuộc đuổi bắt. Tiếng nẹt pô náo loạn đường phố, người đi đường dạt nhào sang hai bên. Sau gần 5 km truy đuổi, đến đường Hùng Vương, quận 10, xe đặc nhiệm vọt lên chặn đầu, một trinh sát phi thân khống chế, buộc hai tên cướp thúc thủ.

http://www.vnexpress.net/Files/Subject/3B/A1/26/86/2.jpg
Một tên cướp bị lực lượng SBC bắt ngay sau khi "ăn hàng" tại quận 1.

Theo các trinh sát, trong những cuộc truy đuổi này, không thể thiếu những con chiến mã ""xoáy nòng", đạt tới 150 km mỗi giờ. Chiến tích bắt được tên Tài và Nam ở trên có công lớn của chiếc Honda mới được tổ cảnh sát hình sự đặc nhiệm công an quận 1, TP HCM "độ lên", có thể "đua" với bọn tội phạm. Và nó đã lập công ngay trong đêm đầu tiên xuống đường.

Trong chuyên án khám phá băng nhóm người nước ngoài dùng thủ đoạn "bắn đinh" các ôtô chở tiền mới được khám phá gần đây, lực lượng SBC cũng vất vả đeo bám các đối tượng nghi vấn bằng xe máy suốt thời gian dài. Chuyến rượt đuổi hai tên cướp người nước ngoài, lấy trộm túi tiền trên ôtô của nạn nhân cũng đặc biệt gay cấn.

Các trinh sát phát hiện nhóm đối tượng nghi vấn bám theo xe của một doanh nghiệp từ ngân hàng đi ra. Ngay tại ngã tư, lợi dụng lúc chiếc xế hộp dừng chờ đèn đỏ, nhóm nghi can vờ đánh rơi gói thuốc lá rồi kín đáo thả đinh trước lốp xe con mồi. Khi xe đậu bên đường thay lốp, chúng áp sát, mở cửa lấy túi tiền.

Lực lượng SBC lập tức xuất hiện. Nhóm tội phạm rồ ga tháo chạy tán loạn, mặc cảnh sát nổ súng chỉ thiên. Không để chúng tẩu thoát, các mũi trinh sát đồng loạt lao lên truy đuổi. Tên cầm lái chiếc xe tay ga AirBlade tỏ ra khá "cứng" khi liên tục luồn lách, đánh lái, lao nhanh về phía quận 4. Đến đường Nguyễn Tất Thành, các trinh sát mới ép được xe chúng vào lề và tóm gọn cùng tang vật sau ba lần bị chúng "đạp đầu" xe.

http://www.vnexpress.net/Files/Subject/3B/A1/26/86/1.jpg
Tên cướp bị lực lượng SBC bắt giữ trước sự ngỡ ngàng của người đi đường.

Ngoài lòng can đảm cùng sự hỗ trợ của "con ngựa sắt chiến", thành tích của các trinh sát còn phụ thuộc nhiều vào khả năng phán đoán để nhận diện bọn tội phạm khi rong ruổi trên khắp các tuyến đường.

Mới đây nhất, ngày 4/8, tổ SBC công an quận Bình Thạnh, trên đường tuần tra đã phát hiện hai thanh niên với bộ dạng khả nghi đi chiếc xe gắn máy đã được “làm” khá kỹ. Sau khi vòng vèo qua nhiều tuyến đường, chúng ghé vào một bãi đất trống thuộc khu vực bờ kè Phú Nhuận sử dụng ma túy. Đoán trước "chơi hàng" xong hai tên này sẽ gây án, các trinh sát vẫn kiên trì bám theo qua nhiều tuyến phố.

Đến đường Lê Trực, khi thấy một cô gái chạy xe máy phía trước trên tay lóng lánh dây lắc vàng, tên cầm lái liền tăng ga áp sát để đồng bọn ngồi sau giật rồi vọt xe tẩu thoát. Ngay lập tức, lực lượng SBC tăng tốc truy đuổi. Cuộc đua tốc độ diễn ra qua nhiều tuyến đường. Các trinh sát liên tục bị bọn cướp ép xe, lạng lách nhằm thoát sự truy đuổi. Tuy nhiên, khi đến khu vực chợ Bà Chiểu, lợi dụng tuyến đường mở rộng, hai trinh sát vít tay ga, ép đầu xe bọn cướp. Cùng đường, chúng liều lĩnh rút kim chích chống trả quyết liệt. Nhưng chỉ bằng vài thế võ, các trinh sát đã khống chế, khóa tay con nghiện Lê Ngọc Phương và Phạm Công Danh.

Tái lập ngày 2/4/2008, lực lượng cảnh sát hình sự đặc nhiệm có hơn 50 chiến sĩ được tuyển lựa kỹ, đào tạo nâng cao về võ thuật, bắn súng và lái xe suốt hơn 4 tháng. Không giống như "phiên bản" SBC (săn bắt cướp) sau ngày mới giải phóng lấy truy đuổi là cách thức hoạt động chính, SBC ngày nay phối hợp với cảnh sát các quận huyện và lực lượng hoạt động trên các địa bàn trong công tác nắm tình hình, vây bắt kẻ gây án cướp giật. Qua gần một năm rưỡi hoạt động, lực lượng cảnh sát đặc nhiệm thành phố đã khám phá được hàng trăm vụ án lớn nhỏ, góp phần ổn định an ninh trật tự trên đường phố

(Nguồn VNEXPRESS)

OA _ NỮ
18-08-2009, 10:32 PM
Nghe tường thuật thôi mà cũng cảm thấy nghẹt thở rồi. Mới thấy các anh công an mình thật anh dũng.

TeacherABC
18-08-2009, 10:52 PM
Nghe tường thuật thôi mà cũng cảm thấy nghẹt thở rồi. Mới thấy các anh công an mình thật anh dũng.

Họ thật đáng khâm phục!

LÃO HẠC
19-08-2009, 01:33 AM
Hôm nay LH đi làm ngồi trên xe tình cờ xem dc tin trên một tờ báo cũ mà đọc.nghĩ thấy hay nên copy để mọi người cùng đọc:

Tự đốt

Bé Hân vô tình làm ngã chiếc quạt trong khi mở tủ lạnh khiến cánh quạt bị gãy. Chuyện xảy ra đã hơn một tuần nhưng mỗi lần nhìn chiếc quạt, anh lại mắng con.Lẽ ra em đã mang nó đi sửa nhưng vì anh lại tháo bung ra, cánh đi đằng cánh, khung đi đằng khung, chân đi đằng chân nên em không thể cùng lúc mang vác mọi thứ lỉnh kỉnh ấy từ lầu 4 xuống đất để sửa. Chỉ còn cách chờ anh mua cánh quạt khác về thay. Nhưng anh hết bận việc này lại bận việc khác nên chẳng nhớ. Chỉ một việc anh không quên là ngày nào cũng mắng con.

Cho đến hôm qua, em không thể nhịn được nữa. Buổi trưa đi làm về, chợ búa, cơm nước mệt nhọc là thế, em chỉ mong có được bữa cơm ngon cho chồng con, thế mà vừa ngồi vào bàn ăn, ngó thấy chiếc quạt, anh lại mắng con. Em thấy con bé mím môi, đặt chén cơm xuống rồi bật ra một câu cụt ngủn: “Ba nói nhiều quá!”. Vậy là anh nổi giận, tát con một cái khiến nó đứng bật dậy: “Con nói không phải sao?”. Rồi nó bỏ vào phòng, đóng sầm cửa lại. Đến lúc đó thì em cũng không thể nuốt nổi cơm.

Em không nhớ đã bao lần nói với anh rằng bữa cơm là dịp hiếm hoi cha con, chồng vợ được ngồi với nhau. Nếu không có chuyện gì vui vẻ để nói thì cũng đâu nhất thiết phải la mắng con cái? Hơn nữa, trong việc này, nếu như anh không lặp đi lặp lại lỗi sơ ý của con thì sự việc đã không bị đẩy đi xa đến vậy. Anh có thể bỏ qua việc nhân viên của mình vô ý làm mất cái laptop cả chục triệu đồng, anh có thể cười xòa khi anh bảo vệ làm ngã trầy xước chiếc xe mới cáu của mình... vậy thì sao anh không mở lòng ra được như thế với vợ con?

Cái cánh quạt chỉ ba chục ngàn đồng và nó không đáng để anh đốt cháy lòng mình vì sự bực dọc như thế...

Thuỳ Linh
st.

LÃO HẠC
19-08-2009, 01:36 AM
Văn Hoá ứng xử ở bãi xe:

Buổi sáng 6-8, bãi giữ xe của Cung Văn hóa lao động TPHCM kẹt cứng vì có hội thao của một đơn vị đang diễn ra tại đây. Dòng người xếp hàng chờ đến lượt mình gởi xe cứ dài ra.Mới đầu, mọi người xếp hàng hai, sau đó là hàng ba, hàng tư... Phía làn đường dành cho xe đi ra bị thu hẹp chỉ còn vừa đúng một chiếc xe. Tôi phải mất gần 5 phút mới đến được gần cửa ra vào. Ngay lúc đó, một cô gái trẻ chạy chiếc Attila bỗng từ phía sau vọt lên ngang cạnh tôi. Nhiều con mắt khó chịu đổ dồn về phía cô gái; phần vì cô nàng chen ngang, phần vì cô đã lấn sang phần đường dành cho xe đi ra khiến tình hình càng bị kẹt cứng. Ai đó nói to: “Sao không xếp hàng?”. Cô gái vẫn tỉnh bơ và cố gắng cho xe dấn lên phía trước.

Cuối cùng thì cô cũng đạt được mục đích là lọt được vào bên trong bãi giữ xe trong thời gian sớm nhất có thể. Chưa hết, vừa qua khỏi bàn ghi vé một quãng chưa bao xa, cô đã dựng xe ngay lối đi và quay trở ra. Anh nhân viên bãi xe vừa xếp xe vừa làu bàu. Nhưng cô gái đã đi xa. Tôi nhìn theo dáng cô nhún nhảy xa dần. Hẳn những gì vừa xảy ra cùng những câu nói không nhẹ nhàng của mọi người xung quanh chẳng khiến cô gái bận lòng.

Tôi cứ suy nghĩ vẩn vơ. Nhìn dáng vẻ bề ngoài, tôi tin rằng cô được sinh ra và lớn lên trong một gia đình khá giả. Và tôi cũng tin rằng không có ai trong gia đình dạy cô cư xử như thế ở nơi công cộng. Nhưng có lẽ cũng không có ai dạy cô phải cư xử thế nào cho đúng...

Như Phương

st.

TeacherABC
20-08-2009, 06:47 PM
Những nẻo đường phá án của cảnh sát đặc nhiệm

Dưới ngã tư, một tay xe ôm vẩn vơ đợi khách; góc đường, một gã hành khất đang lê lết; trong quán, vài tay chơi nốc rượu với ánh mắt sắc lẹm... Ít ai biết, đó là bộ dạng náu mình của những trinh sát SBC.


“Sát thủ” Tạ Dương Gia Bảo (tức Bội Bội, 26 tuổi) kẻ cầm đầu băng cướp khét tiếng liều vừa thúc thủ bởi lực lượng đặc nhiệm công an TP HCM - một ngày trước lễ kỷ niệm ngành, 19/8.

Một chiều 3 tháng trước, chị Nguyễn Thị Huyền Trân lạnh sống lưng khi thấy 4 thanh niên bặm trợn xổ ra từ góc khuất. Một tên đạp vào đầu xe khiến Trân và chiếc Attila đổ vật. Tạ Dương Gia Bảo nhảy xuống, dí dao khống chế. Trong tích tắc cả bọn "bốc hơi" cùng chiếc xe và một số tài sản.

Trinh sát nhập cuộc và phát hiện đây chính là băng nhóm có liên quan đến vụ vác mã tấu vào bệnh viện chém đứt lìa hai bàn tay một người đàn ông trong quán nhậu. Cụ thể, tối ngày 12/2, Bảo và bạn ngồi nhậu có xảy ra mâu thuẫn với nhóm của Trần Đình Tuấn. Hỗn chiến xảy ra. Tất cả những gì có thể làm hung khí như chai, ly, ghế… đều được hai bên sử dụng triệt để.

Tuấn bị thương, cấp cứu tại bệnh viện Đa khoa Tân Bình. Không tha, Bảo kéo thêm gần chục tên mang dao, mã tấu, cùng nhiều hung khí khác xông vào phòng cấp cứu đâm chém loạn xạ khiến các y bác sĩ cùng bệnh nhân hoảng hồn chạy toán loạn. Tuấn may mắn thoát nạn do chui xuống giường. Nhưng hai người bạn của Tuấn đã bị Bảo chém hàng chục nhát trọng thương, một người bị chém lìa hai bàn tay.

Vụ trọng án táo tợn xảy ra ngay trong bệnh viện khiến các trinh sát như ngồi trên đống lửa. Phòng đặc nhiệm ráo riết săn lùng nhóm côn đồ. Ngày 17/8, phát hiện Bảo tại một con hẻm trên đường Trường Chinh (quận Tân Bình), lực lượng SBC lập tức khóa chặt mọi ngóc ngách. Tên cướp thúc thủ với hung khí bên người và cả gói heroin chưa kịp tẩu tán.

Ngay trong ngày, các mũi trinh sát khác đồng loạt cất mẻ lưới tóm gọn các đối tượng còn lại. Riêng Nguyễn Thế Hải (tức Hải Bô Xít, 30 tuổi) được xem là tay sừng sỏ nhất trong nhóm của Bảo lọt lưới. Đại úy Trần Quang Vịnh, Phó đội trưởng lên đường với quyết tâm truy bắt bằng được.

Buổi tối, tại một quán cà phê trên đường Bàu Cát (quận Tân Bình) xuất hiện một tốp thanh niên với bộ dạng của những “dân chơi” thứ thiệt. Điệu ngang tàng nhưng ánh mắt họ sắc lẹm. Đó chính là những trinh sát SBC hóa trang.

Sau 7 tiếng mật phục, Hải vẫn lặn "không sủi tăm". Điện thoại của chỉ huy Vịnh rung lên. Tin mật báo, Hải Bô Xít đang ẩn mình trong khách sạn Hải Đường. Cả nhóm tức tốc vút lên những con chiến mã chờ sẵn, lao vút trong đêm.

Ít giờ sau, trong căn phòng còn chưa tan khói hêrroin, Hải sững sờ khi thấy lính SBC sừng sững xuất hiện.

Trước đó, đầu tháng 4/2008, không ít người dân tại khu vực đường Tây Thạnh (quận Tân Phú, TP HCM) khó chịu khi thấy xuất hiện của những gã xe ôm, người hành khất vật vờ. Chỉ đến khi Đặng Quốc Đạt (tức Đạt “Trắng”) gần đó bị bắt giữ, họ mới biết đó là những chiến sĩ SBC cải trang.

Đạt "Trắng" vốn là chủ quán cà phê Hoàng Hạc (quận Tân Phú) và là "đại ca" của băng chăn dắt gái, đâm chém mướn và cướp giật. Tuy còn trẻ, nhưng Đạt và đám đàn em tỏ ra rất hung tợn, không ngần ngại thẳng tay hạ mã tấu với những người "chướng mắt".

Đêm 2/4, Đạt "Trắng" lệnh cho cả băng nhóm trả thù những người dân ở hẻm 622 Cộng Hòa vì đã dám truy cản bọn chúng trên đường đi cướp. Trong đêm đó, toàn bộ người dân tại hẻm này bị một phen bạt vía kinh hoàng khi băng nhóm này xuống tay chém tất cả những ai chúng gặp trên đường. Một người đàn ông bị 8 nhát chém với thương tích 37% vĩnh viễn, một số người khác cũng trọng thương.

Những ngày truy bắt băng nhóm này, nhiều chiến sĩ cảnh sát hình sự đặc nhiệm đã phải vật vờ ngoài đường hàng tuần để nắm hoạt động của đối tượng. Rõng rã đeo bám cả ngày lẫn khuya, trinh sát “điểm mặt” được khá nhiều tay trong giới giang hồ.

Sau một tuần mật phục, đêm 10/4, Đạt "Trắng" xuất hiện. Hai “xe ôm” lập tức áp sát. Đạt thúc thủ ngay sau cú ra đòn đầu tiên của lính SBC. Cùng lúc, toàn bộ quán cà phê bị bao vây, đồng bọn của Đạt bị tóm gọn. 3 thanh mã tấu được thu giữ ngay tại trận. 4 tháng sau "tướng" Đạt lĩnh án tử hình.

Trong quá trình phá án, lực lượng cảnh sát hình sự thường xuyên phải đối mặt với những tên tội phạm sử dụng “hàng nóng”. Cảnh sát hình sự quận 8 vẫn nhớ như in tình huống gay cấn khi bắt Nguyễn Văn Thạch (43 tuổi), giả danh cảnh sát hình sự dùng súng để “hốt” ổ ghi số đề.

Thạch rủ đồng bọn tìm đến điểm ghi số đề của ông Phạm Hùng Hậu (quận 8) tự xưng là cảnh sát hình sự và rút súng uy hiếp. Tưởng công an thật, vợ chồng ông Hậu rối rít xin tha. Thạch yêu cầu 50 triệu đồng. Không sẵn tiền, nạn nhân đưa trước 8 triệu.

Nhận được tin, cảnh sát hình sự quận 8 lên kế hoạch bắt quả tang. Đến ngày 11/4, sau khi điều ông Hậu qua 3 quán nhậu khác nhau, Thạnh chọn điểm giao tiền là quán nhậu hai mặt tiền trên quận 6. Y chọn bàn ngồi sát chân cầu thang.

Nạn nhân xuất hiện, nhưng khi Thạch còn đang láo liên nhìn ra của thì 2 mắt bỗng tối sầm: Cánh tay y bất ngờ bị bẻ quặt ra sau, mặt dí gập xuống bàn, một bàn tay sắc lạnh luồn vào người tước gọn khẩu súng với 7 viên đạn đã lên nòng.

Thấy động, tên đồng bọn vớ đống vỏ chai trên bàn làm vũ khí tấn công. Nhưng cú phi người bay qua mặt bàn của một trinh sát khiến hắn gập người ôm bụng. Vỏ chai sắc lẹm rời khỏi tay y, tóe trên sàn nhà vỡ vụn.

(Nguồn VNEXPRESS)