Phú Ninh - Vịnh Hạ Long thu nhỏ ở miền Trung

Ai đến Quảng Nam mà không đến phố cổ Hội An, tháp Mỹ Sơn, hồ Phú Ninh... thì xem như chưa đến đất này.

Khu Du lịch sinh thái Phú Ninh nằm về phía Tây, cách thành phố Tam Kỳ 7 km, là vùng sinh thái đa dạng có tổng diện tích trên 23.000 ha. Trong đó, diện tích mặt hồ hơn 3.400 ha, có 30 đảo nhỏ và bán đảo xinh đẹp. Cảnh quan thiên nhiên hùng vĩ, phong cảnh kỳ thú, độc đáo, không khí trong lành, mát mẻ, hệ động thực vật phong phú, đa dạng... là những nét hấp dẫn để Phú Ninh thu hút du khách và được ví như Hạ Long thu nhỏ ở miền Trung.


Một góc hồ Phú Ninh.

Công trình đại thủy nông Phú Ninh được hoàn thành vào năm 1986, đáp ứng nhu cầu tưới tiêu ở thị xã Tam Kỳ và một số địa phương lân cận. Ngoài nguồn thủy năng của nhà máy thủy điện Phú Ninh, đạt hằng năm từ 1,5 triệu KWh đến 3 triệu KWh, mỗi năm tại nơi này, người ta còn thu hoạch hơn 80 tấn cá các loại. Đặc biệt, tại lòng hồ Phú Ninh, còn có mỏ nước khoáng nóng tự nhiên với nhiều nguyên tố vi lượng, giúp kích thích tiêu hóa, sảng khoái tinh thần, điều trị một số bệnh về cơ, khớp, gan, mật...

Chưa hết, Phú Ninh còn là nơi bảo tồn hàng trăm loài thực vật và dược liệu quý cùng hệ động vật phong phú, với nhiều loài thú quý hiếm như sói đỏ, khỉ mặt đỏ, gấu, sơn dương... Với một hệ động thực vật phong phú, đa dạng, quần thể rừng và hồ nước này đang được ngành lâm nghiệp tỉnh Quảng Nam làm hồ sơ xin công nhận là Khu Bảo tồn thiên nhiên.


Cây cổ thụ ở Phú Ninh.

Bao quanh lòng hồ là những núi non, phi lao, bạch đàn, thông caribê tươi tốt in bóng lung linh xuống mặt hồ. Cảnh quan thiên nhiên đặc sắc, không khí trong lành, non nước hữu tình giúp bạn quên đi bao căng thẳng, mệt mỏi và phiền muộn đời thường. Thấp thoáng trên những hòn đảo rợp bóng cây là những nhà nghỉ đẹp, hài hòa cùng cảnh trí thiên nhiên, với các loài chim lạ. Những chiếc du thuyền nhẹ lướt trên mặt hồ tĩnh lặng, đưa du khách đi thăm cảnh hồ, đảo, điểm nước khoáng nóng... Bạn có thể vừa đi dạo trên thuyền vừa nhìn ngắm đàn khỉ chuyền cành hay nghe chim hót trong những khu rừng cổ thụ.

Ngoài ra, bạn còn có dịp tham quan, tìm hiểu chiến thắng Đồi đá đen lừng lẫy trong kháng chiến chống Pháp, mô hình tổng thể toàn bộ khu sinh thái Phú Ninh.


Dây huyết chó ở đảo Su.

Đảo Rùa, đảo Khỉ, hố Khế, hố Ba Trăng, bến Đợi Chờ... đều để lại ấn tượng khó quên cho du khách. Nếu có dịp ghé thăm đảo Su (do người Pháp trước đây có trồng cây cao su), bên những bậc đá rêu phong, rừng già nguyên sinh im ắng, những dây "huyết chó” cổ thụ uốn lượn như những con trăn khổng lồ, có thể "chở" được vài người đánh võng.

Một giấc ngủ say sau hành trình khám phá thiên nhiên, du khách thức dậy và tắm mình trong nước khoáng ấm áp hay trong làn nước hồ trong xanh. Khi ánh bình minh tỏa xuống lòng hồ, những chiếc thuyền máy của khu nhà nghỉ sẽ đưa bạn đi thăm nguồn nước khoáng Phú Ninh nổi tiếng, phun lên giữa lòng hồ, thăm đập nước, chùa cổ, miếu hoang với rêu phong cổ kính, u tịch, nằm chơ vơ bên bến sông.

Câu cá trên hồ Phú Ninh rất thú với các loại cá nuôi như rô phi, mè, trắm cùng với cá hoang dã như tràu, bống, trê... Khi màn đêm buông xuống, được ngủ đêm trên những con thuyền đầy đủ tiện nghi, chính là lúc bạn khám phá đêm trăng huyền ảo, lung linh trên sóng nước như dát vàng lồng trong bóng núi chập chùng.

Theo Phụ Nữ